|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

GameStop lỗ 215 triệu USD trong tài khóa 2020

20:11 | 24/03/2021
Chia sẻ
Công ty bán lẻ trò chơi điện tử GameStop, trung tâm của cơn sốt đầu tư trên phương tiện truyền thông xã hội gần đây, cho biết đã lỗ 215 triệu USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/1 giữa bối cảnh doanh nghiệp này phải đối phó chính sách đóng cửa liên quan đến đại dịch COVID-19 và chuyển đổi sang hoạt động tập trung vào trực tuyến hơn.
GameStop lỗ 215 triệu USD trong tài khóa 2020 - Ảnh 1.

Bên trong một cửa hàng bán trò chơi của GameStop. (Ảnh: NBCU).

Tuy nhiên, GameStop cho hay doanh thu từ mảng thương mại điện tử toàn cầu chiếm 34% doanh thu thuần trong quý IV/2020, cao hơn so với mức 12% trong cùng kỳ năm trước. Doanh thu tại các cửa hàng trong một năm cũng ghi nhận mức tăng 6,5%.

Mặc dù không đạt được kỳ vọng của Phố Wall, báo cáo kinh doanh mới nhất của Gamestop vẫn đánh đi một số tín hiệu tích cực để củng cố niềm tin của một số nhà đầu tư rằng nhà bán lẻ này đang trên đà xoay chuyển tình hình kinh doanh và có thể lý giải cho việc giá cổ phiếu tăng vọt từ khoảng 20 USD/cổ phiếu vào đầu năm lên 480 USD/cổ phiếu vào cuối tháng Một.

GameStop thông báo sẽ tạm dừng công bố các báo cáo về thu nhập để tập trung vào hoạt động kinh doanh trực tuyến. Trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/1, thu nhập ròng của công ty này đạt 80,5 triệu USD, tương đương 1,19 USD/cổ phiếu.

GameStop đã phải vật lộn với việc sụt giảm doanh số bán hàng trong bối cảnh trò chơi di động ngày càng phổ biến và sự chuyển hướng của người dùng sang trò chơi điện tử cho PC và các hệ bảng điều khiển như Playstation và XBox. 

Thực tế này đã xảy ra trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát và sau đó diễn biến phức tạp của dịch bệnh càng làm gia tăng sự phụ thuộc của người tiêu dùng vào thương mại điện tử và buộc các nhà bán lẻ như GameStop phải tạm thời đóng các cửa hàng.

Để thích ứng, công ty đã đóng các cửa hàng và nỗ lực phát triển hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đầu tháng này, GameStop đã bổ nhiệm một giám đốc công nghệ và tuyển dụng thêm các nhà quản lý để điều hành các mảng chăm sóc khách hàng và thương mại điện tử. Nhà bán lẻ này cũng đưa nhà đầu tư Ryan Cohen vào ban điều hành nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động kinh doanh trực tuyến hơn.

Ông Cohen, đã nắm giữ một lượng lớn cổ phần trong GameStop trước khi cơn sốt trực tuyến bắt đầu vào tháng Giêng, được coi là tác nhân của sự thay đổi và là người biết cách làm cho một doanh nghiệp truyền thống trở nên năng động hơn nhờ công nghệ.

Giá cổ phiếu của GameStop đã gây sốc trong tháng Một, với mức tăng 1.625% khi các nhóm nhà đầu tư nhỏ trên mạng xã hội “thổi phồng” giá cổ phiếu của nhà bán lẻ này với hy vọng kiếm được lợi nhuận lớn từ các quỹ đầu cơ vốn đánh cược vào việc giá cổ phiếu của GameStop sẽ giảm.

Sau khi giảm gần 89% trong tháng Hai, giá cổ phiếu của GameStop được đẩy lên cao hơn trong tháng này, một phần nhờ các động thái gần đây của công ty nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình. Trong phiên 23/3, giá cổ phiếu của GameStop giảm 6,6% xuống 181,75 USD, song vẫn tăng gần 864% trong năm nay.

Trà My