FPTS lãi quý I gần 146 tỷ đồng, cho vay margin hơn 3.000 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS - Mã: FTS) vừa công bố cáo cáo tài chính quý I/2020 với doanh thu hoạt động đạt 235,9 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với giá trị âm 56,5 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Về hoạt động kinh doanh cốt lõi, doanh thu môi giới tăng mạnh từ 27 tỷ đồng trong quý I/2020 lên 103 tỷ đồng kỳ này. Lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) đạt 65,5 tỷ đồng. Con số này trong quý I/2020 là âm 133,7 tỷ đồng, chủ yếu do khoản lỗ từ đánh giá lại việc đầu tư vào CTCP May Sông Hồng (Mã: MSH).
Ngoài ra, lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng 36,1% lên 63,6 tỷ đồng. Tính tới cuối quý I, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) của FPTS đạt gần 3.063 tỷ đồng, tăng 840 tỷ so với thời điểm đầu năm. Tổng vốn điều lệ ghi nhận 1.322 tỷ đồng, theo đó, giá trị cho vay margin trên vốn điều lệ của công ty khoảng 2,32 lần.
Cùng với sự tăng trưởng của doanh thu, chi phí hoạt động cũng tăng 132,8% lên 58,7 tỷ đồng. Theo đó, FPTS lãi trước thuế 166,4 tỷ đồng, bao gồm lợi nhuận đã thực hiện 103,4 tỷ đồng và lãi chưa thực hiện 62,8 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi thuế TNDN đối với khoản lợi nhuận đã thực hiện, FPTS báo lãi sau thuế gần 145,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2020 lỗ hơn 97 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/3/2020, danh mục tự doanh của FPTS có giá trị gần 504 tỷ đồng. Trong đó khoản đầu tư vào cổ phiếu May Sông Hồng chiếm hơn 320 tỷ đồng, còn lại là các cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu chưa niêm yết, trái phiếu và tiền gửi có kỳ hạn cố định.
FPTS mua cổ phiếu MSH từ trước năm 2012 với giá mua 13,5 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/3, khoản đầu tư này ghi nhận lãi gần 307 tỷ đồng, tuy nhiên công ty hiện vẫn chưa có ý định thoái vốn khỏi May Sông Hồng vì đánh giá tiềm năng ngành dệt may sẽ phát triển sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.
Tại đại hội cổ đông được tổ chức mới đây, trả lời cổ đông về việc phát triển hoạt động tự doanh của công ty, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch FPTS cho rằng công ty không tự doanh cổ phiếu trên sàn để hạn chế mâu thuẫn lợi ích giữa công ty và khách hàng. Về tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, ông Dũng cho biết không thể "một sớm, một chiều" và khoản đầu tư mới tìm kiếm cũng không phải dễ.