Fluidic Sculpture: Ngôn ngữ thiết kế giúp Hyundai phát triển thần tốc
Thành lập vào năm 1967, hiện tại Hyundai đang là hãng sản xuất xe lớn thứ 3 trên Thế giới. Nhìn vào quy mô và dòng sản phẩm hiện tại của hãng, ít ai còn hình dung ra một Hyundai với các dòng xe bình dân có thiết kế tẻ nhạt vào thập niên 90 và đầu Thế kỷ XXI. Kể từ khoảng năm 2010 tới nay, Hyundai mới có được sự phát triển "thần tốc" về cả doanh số lẫn hình ảnh thương hiệu. Sự thành công này có phần đóng góp không nhỏ bởi ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture.
Lịch sử của Fluidic Sculpture
Ông Oh Suk-Geun |
Vào năm 2007, mỗi dòng xe của Hyundai đều có thiết kế độc lập, không tuân thủ theo một ngôn ngữ cụ thể nào. Đối với việc phát triển thương hiệu, đương nhiên điều này không có lợi. Nhận thấy sự cần thiết phải có một bộ nhận diện thương hiệu mới để nâng cao hình ảnh Hyundai, ông Chung Mong-Koo - Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor và ông Oh Suk-Geun - Thiết kế trưởng của Hyundai lúc đó đã lần đầu đưa ra ý tưởng về Fluidic Sculpture vào năm 2007.
Hyundai Sonata thế hệ thứ 6 |
Trải qua 2 năm phát triển, tới năm 2009, ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture đã chính thức được Hyundai công bố, với sản phẩm đầu tiên áp dụng là Tucson và Sonata thế hệ thứ 6. Sau đó, Sonata đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt và đánh giá cao bởi kiểu dáng độc đáo, hấp dẫn. Điều này khiến Hyundai có thể tự tin ứng dụng Fluidic Sculpture cho toàn bộ dòng sản phẩm của mình, đồng thời sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ marketing hiệu quả.
Năm 2013, ngôn ngữ Fluidic Sculpture tiếp tục được phát triển và nâng cấp lên với phiên bản Fluidic Sculpture 2.0. Hiện nay, Fluidic Sculpture đang là "linh hồn" của mọi dòng xe dân dụng Hyundai.
Hyundai Kona - mẫu xe hoàn toàn mới được áp dụng ngôn ngữ Fluidic Sculpture 2.0. |
Fluidic Sculpture là gì?
Ngôn ngữ giúp nhận diện thương hiệu Hyundai được dựa trên triết lý hòa nhập hoàn hảo với thiên nhiên của hãng. Fluidic Sculpture lấy cảm hứng từ "Mẹ thiện nhiên", và qua một loạt các quy trình, những nguồn cảm hứng này sẽ trở thành thiết kế của chiếc xe.
Có thể tóm gọn ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture trong 4 ý niệm: sự trôi chảy (fluid), sự năng động (dynamic), chuyển động được thực hiện dễ dàng (motion made easy) và niềm vui lái xe (driving pleasure).
Hẻm núi Linh Dương Hạ tại Mỹ - một nguồn cảm hứng thường xuyên được sử dụng trong ngôn ngữ Fluidic Sculpture. |
Trong khi đó, tên gọi Fluidic Sculpture lại hàm chứa 2 ẩn ý phía sau. Nửa đầu của tên gọi "Fluidic" hàm ý chỉ sự liên hệ với tự nhiên. Đa số những gì do thiên nhiên tạo ra hoặc chịu tác động của tự nhiên đều có hình dạng cong mềm mại, và điều này được thể hiện rất rõ trên mỗi chiếc xe Hyundai. Phần "Sculpture" - điêu khắc - gợi lên hình ảnh về sự chính xác của các tác phẩm nghệ thuật được tạo hình thủ công. Kết quả mà Fluidic Sculpture đem lại cho mỗi chiếc xe Hyundai là hình dáng mềm mại nhưng năng động, cả ở bên trong lẫn bên ngoài xe.
Với ngôn ngữ Fluidic Sculpture 2.0, những đặc trưng của Fluidic Sculpture vẫn tiếp tục được giữ lại, đồng thời phát triển thành 3 khía cạnh khác nhau. Bên cạnh vẻ đẹp trôi chảy lấy cảm hứng từ tự nhiên như Fluidic Sculpture, mỗi chiếc xe mang ngôn ngữ Fluidic Sculpture 2.0 còn phải thể hiện được sự hấp dẫn hiện đại và không gian nội thất gợi lên vẻ cao cấp.
Đặc trưng của mỗi chiếc xe mang ngôn ngữ Fluidic Sculpture của Hyundai có thể dễ dàng được nhận ra bởi lưới tản nhiệt hình lục giác cùng các đường dập nổi mềm mại. Với sự xuất hiện của Fluidic Sculpture 2.0, thiết kế của xe đã trở nên mạnh mẽ và góc cạnh hơn một chút, nhưng vẫn giữ lại được sự hài hòa và "trôi chảy". Từ thiên nhiên tới con người:
Trong khi ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture lấy cảm hứng từ thiên nhiên để khiến ngoại thất xe trở nên ấn tượng hơn thì ở bên trong nội thất, Hyundai đã theo đuổi triết lý "Công thái học" - hướng tối đa tới con người, tạo ra một giao diện người - máy (Human Machine Interface - HMI) hòa hợp nhất có thể. Vượt qua vẻ đẹp đơn thuần, triết lý tạo hình nội thất dựa trên Fluidic Sculpture 2.0 loại bỏ hoàn toàn các chi tiết thừa, trong khi tích hợp những chi tiết tối quan trọng vào một tổng thể thiết kế hoàn mỹ.
Mặc dù những chiếc xe với ngôn ngữ Fluidic Sculpture có ngoại thất rất ấn tượng, tuy nhiên chúng sẽ không thể thành công nếu không có sự cân nhắc cẩn thận trong thiết kế nội thất để đảm bảo tính công thái học tốt nhất, dẫn tới sự thoải mái tối đa cho những người ngồi trong cabin. Nhóm và đặt những nút bấm ở vị trí tiện lợi nhất, cầu kỳ tới từng tiểu tiết và sử dụng các vật liệu đem lại cảm giác hoàn thiện tinh tế là những yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất của xe Hyundai.
Một chiếc xe Hyundai đã được thiết kế ra như thế nào?
Với ngôn ngữ Fluidic Sculpture và triết lý HMI, từng mẫu xe Hyundai sẽ phải trải qua 7 công đoạn khác nhau trong khâu thiết kế:
1 - Lập kế hoạch thiết kế: Các trào lưu, cùng với mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được các nhà thiết kế nghiên cứu để tạo ra các hình vẽ, cũng như những ý tưởng đầu tiên.
2 - Vẽ và dựng ý tưởng: Từ những ý tưởng có ở bước 1, các bản vẽ kiểu dáng đầu tiên của chiếc xe sẽ được vẽ trên giấy, cũng như trên máy tính. Sau đó, những hình vẽ này sẽ được dựng (render) lại.
3 - Tạo ra mô hình tỷ lệ 1/4: Sau khi render, một thiết kế sẽ được lựa chọn. Dựa trên thiết kế đó, một mô hình tỷ lệ 1/4 so với xe thật sẽ được tạo ra bằng đất sét để tiếp tục hoàn thiện.
4 - Tạo hình kỹ thuật số: Thiết kế của chiếc xe sẽ được tạo hình lại qua các hình ảnh 3D tạo ra bằng máy tính, và những dữ liệu này sau đó sẽ được sử dụng để tối ưu hóa thiết kế cùng các đặc tính khí động học.
5 - Trình diễn thực tế ảo: Tổng hợp những dữ liệu đã phát triển được từ bước 4, hình ảnh của chiếc xe hoàn thiện sẽ được dựng lại và đặt vào trong môi trường thực tế ảo (Virtual Reality - VR), cho cái nhìn về chiếc xe tương lai một cách chân thực nhất mà không mất chi phí lớn để tạo ra nhiều mô hình hay bản thử nghiệm.
tạo mô hình tỉ lệ 1:1
6 - Tạo mô hình tỷ lệ 1/1: Một máy tiện CNC 5 trục sẽ tạo ra mô hình tỷ lệ 1/1 của chiếc xe. Sau đó mô hình này sẽ được hoàn thiện dưới bàn tay chính xác của những người nghệ nhân chế tạo mô hình.
7 - Hoàn thiện vật liệu và màu sắc: Chất lượng thiết kế được bảo đảm bằng cách tập trung vào việc phát triển từng chi tiết của chiếc xe, sử dụng những công nghệ và vật liệu mới. Các lựa chọn về màu sắc cho từng dòng xe cũng sẽ được đưa ra trong bước này.
Xem thêm một số mẫu xe nổi bật của Hyundai áp dụng ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture những năm qua:
Hyundai ix-onic Concept 2009, nền tảng cho mẫu Hyundai Tucson 2010
Hyundai i-flow Concept 2010
Hyundai Curb Concept 2011
ngôn ngữ Fluidic Sculpture trên Hyundai Sonata 2011
Hyundai i-oniq concept 2012
Hyundai HND-9 Concept 2013
Hyundai Intrado Concep 2014
Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept 2015
Hyundai Vision G Concep 2015
Hyundai i20 2015 với ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture 2.0
Toyota Hilux sẽ có bản nâng cấp giữa chu kỳ vào tháng tới
Trang tin Headlightmag từ Thái Lan cho hay, chiếc bán tải Toyota Hilux sẽ chỉ thay đổi ngoại hình. |
Giá xe Hyundai Kona khởi điểm từ 560 triệu đồng, rẻ hơn Mazda CX-3
Australia là một trong những thị trường đầu tiên Hyundai phân phối chiếc crossover đô thị Kona. |