|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm 3 ‘ông lớn’ ngân hàng Việt Nam lên BB-

10:05 | 24/05/2018
Chia sẻ
Fitch Ratings vừa nâng xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn (Long-term Issuer default ratings - IDR) và sửa đổi Sàn Xếp hạng Hỗ trợ (Support Rating Floors) của 3 ngân hàng vốn nhà nước của Việt Nam gồm Vietinbank, Vietcombank và Agribank, từ mức B+ lên BB-.
fitch nang xep hang tin nhiem 3 ong lon ngan hang viet nam len bb Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm Techcombank, ACB, VPBank và MBBank
fitch nang xep hang tin nhiem 3 ong lon ngan hang viet nam len bb Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm MBBank lên B+, giữ nguyên với ACB, VietinBank, Vietcombank và Agirbank

Ngoài ra, Fitch cũng sửa đổi Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank - Mã: MBB) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ mức NF lên B-.

fitch nang xep hang tin nhiem 3 ong lon ngan hang viet nam len bb
Vietcombank được Fitch nâng tín nhiệm lên BB-. Nguồn: AFP Photo.

Trước đó, Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ BB- lên BB vào ngày 14/5. Triển vọng đối với các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước cũng được nâng từ Tích cực (Positive) lên Ổn định (Stable) nhằm phản ánh triển vọng quốc gia. Sức mạnh độc lập (Viability Ratings - VR) của Vietinbank, Vietcombank, MB và ACB không nằm trong đợt đánh giá lần này của Fitch.

Việc nâng hạng IDR của VietinBank, Vietcombank và Agribank là do Sàn Xếp hạng Hỗ trợ được nâng lên. Việc sửa đổi xếp hạng tín nhiệm phản ánh cải thiện mức độ tín nhiệm quốc gia, nhờ kinh tế vĩ mô Việt Nam cải thiện, nợ giảm và đệm an toàn tăng – tất cả giúp cải thiện khả năng hỗ trợ cho các ngân hàng trong trường hợp cần thiết. Xếp hạng hỗ trợ (Support Ratings - SR) của 3 ngân hàng này cũng được nâng từ 4 lên 3.

Fitch dự báo chính phủ cũng sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng này khi cần thiết do có tầm quan trọng hệ thống cao và vốn nhà nước chi phối lớn. Đây cũng là 3 trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam về quy mô tài sản.

Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn và Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của 3 ngân hàng này thấp hơn một bậc so với xếp hạng tín nhiệm quốc gia, do Fitch tin rằng tỷ trọng lớn của ngành ngân hàng trong GDP và các nguồn lực vẫn còn hạn chế của chính phủ, dù được cải thiện, có thể cản trở sự hỗ trợ kịp thời.

Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của MBBank và ACB giữ nguyên mức 5

Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của MBBank và ACB được sửa đổi nhằm phản ánh khả năng hỗ trợ của quốc gia được cải thiện. Tuy nhiên, Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của hai ngân hàng này vẫn không thay đổi ở mức 5.

Việc Fitch nâng xếp hạng Sàn Xếp hạng Hỗ trợ đối với hai ngân hàng tư nhân này cho thấy sự hỗ trợ của chính phủ là có thể xảy ra nhưng không thể phụ thuộc. Mạng lưới của MB và ACB vẫn nhỏ hơn với thị phần khoảng 3% tài sản hệ thống, so với 9 - 12% của các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.

Fitch cho hay, Xếp hạng hỗ trợ và Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của 5 ngân hàng trên đều nhạy cảm với các thay đổi về khả năng và xu hướng hỗ trợ của nhà nước.

Trong trường hợp của Vietinbank, Vietcombank và Agribank, các biến động về sau của xếp hạng tín nhiệm quốc gia có thể sẽ ảnh hưởng đến tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn của các ngân hàng này. Trong khi tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn MBBank và ACB nhạy cảm với các thay đổi Xếp hạng khả năng chịu dựng của hai ngân hàng này.

Chi tiết xếp hạng của các ngân hàng như sau:

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

IDR dài hạn tăng từ B+ lên BB-, Triển vọng tăng từ Tích cực lên Ổn định

IDR ngắn hạn ở mức B

SRF tăng từ B+ lên BB-

SR tăng từ 4 lên 3

Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank)

IDR dài hạn tăng từ B+ lên BB-, Triển vọng tăng từ Tích cực lên Ổn định

IDR ngắn hạn ở mức B

SRF tăng từ B+ lên BB-

SR tăng từ 4 lên 3

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

IDR dài hạn tăng từ B+ lên BB-, Triển vọng tăng từ Tích cực lên Ổn định

IDR ngắn hạn ở mức B

SRF tăng từ B+ lên BB-

SR tăng từ 4 lên 3

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội (MB)

SRF điều chỉnh từ NF lên B-

SR ở mức 5

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB)

SRF điều chỉnh từ NF lên B-

SR ở mức 5

fitch nang xep hang tin nhiem 3 ong lon ngan hang viet nam len bb Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm lên BB

Dự trữ ngoại hối tăng và kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ là hai yếu tố giúp Việt Nam được Fitch nâng xếp hạng tín ...

Trường Giang