|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch: COVID-19 cản trở đà phát triển ngân hàng số tại châu Á-Thái Bình Dương

06:54 | 22/08/2020
Chia sẻ
Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, những người đang muốn tham gia lĩnh vực ngân hàng số ở châu Á- Thái Bình Dương có thể gặp trở ngại nhiều hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tamma Febrian, Phó Giám đốc phụ trách theo dõi các tổ chức tài chính tại Fitch, cho biết, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu và tác động mạnh hơn đến những cá nhân và doanh nghiệp có hồ sơ vay mượn "yếu hơn" - phân khúc khách hàng được nhiều ngân hàng kỹ thuật số đặt tham vọng nhắm tới.

Ông Febrian nói với CNBC rằng, phần nhiều trong số các ngân hàng số đang coi những người chưa sử dụng và chưa được đáp ứng các dịch vụ ngân hàng là phân khúc khách hàng ưu tiên chính của họ và cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ ảnh hưởng mạnh tới những đối tượng khách hàng này.

Các biện pháp giãn cách xã hội và phong tỏa trên toàn cầu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã buộc nhiều ngân hàng phải cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số của họ. Điều này có thể  thu hẹp cơ hội cho những người mới tham gia thị trường này.

Trong một báo cáo vào đầu tuần này, Fitch cho biết những thách thức từ thị trường ngân hàng số sẽ được thể hiện rõ rệt hơn ở các thị trường phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Australia (Ôx-trây-li-a), Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản và Singapore (Xin-ga-po), nơi sự cạnh tranh giữa các ngân hàng số đã rất khốc liệt.

Trong khi đó, các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Philippines (Phi-líp-pin), vẫn mang đến những cơ hội lớn cho các ngân hàng số. Fitch cho biết, các quốc gia này có tỷ lệ tiếp cận các dịch vụ ngân hàng thấp, cung cấp cho các ngân hàng số một lượng khách hàng tiềm năng dồi dào. Tuy nhiên, những quốc gia này nằm trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 trong khu vực và thậm chí về lâu dài, tiềm năng của lĩnh vực ngân hàng số tại đây có thể bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tụt hậu.

Ông Febrian nói thêm cuộc khủng hoảng hiện tại là thời điểm để các ngân hàng kỹ thuật số đánh giá mô hình kinh doanh của họ. Điều đó bao gồm việc nghiên cứu xem liệu những rủi ro họ đang chấp nhận có nằm trong dự tính rủi ro của họ hay không và đảm bảo rằng lợi nhuận họ nhận được có thể bù đắp cho những khoản lỗ tiềm ẩn trong tương lai.

Minh Trang (Theo CNBC)