|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed tăng lãi suất và lạc quan hơn về triển vọng kinh tế Mỹ

06:37 | 14/06/2018
Chia sẻ
Rạng sáng ngày 14/6, Fed đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm do những dự báo khá tích cực về nền kinh tế Mỹ và lạm phát đang tiệm cận mục tiêu 2%.
fed tang lai suat va lac quan hon ve trien vong kinh te my 5 điều cần biết về điều chỉnh lãi suất của Fed
fed tang lai suat va lac quan hon ve trien vong kinh te my Chứng khoán Châu Á chuẩn bị ra sao trước quyết định tăng lãi suất của Fed?

Trong cuộc họp chính sách rạng sáng ngày 14/6 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên trong khoảng 1,75 – 2%.

fed tang lai suat va lac quan hon ve trien vong kinh te my
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 13/6 tại Washington (Nguồn: Reuters)

Các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ đạt 2,8% trong năm nay, cao hơn dự báo trước đó, và giảm còn 2,4% trong năm tới, trong khi lạm phát dự kiến sẽ đạt 2,1% trong năm nay và duy trì ở mức này đến năm 2020.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Jerome Powell – Chủ tịch Fed cho biết, “Nền kinh tế Mỹ đang thể hiện rất tốt. Hầu hết những người có nhu cầu đều đã tìm được việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát đang ở mức thấp”.

Ông Jerome Powell, người nhận chức chủ tịch Fed được chuyển giao từ bà Janet Yellen vào đầu tháng 2, dự kiến sẽ tiếp tục theo đuổi con đường tăng dần lãi suất một cách thận trọng giống như người tiền nhiệm.

Cũng trong cuộc họp báo lần này, ông Powell và hội đồng chính sách đã phân tích khá chi tiết các chỉ số về lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong ba tháng qua, lượng việc làm mới được tạo ra đạt trung bình 180.000 mỗi tháng và tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm, duy trì ở mức 3,8% trong tháng 5.

Đồng thời, Fed cũng nhận thấy, lạm phát của Mỹ hiện tại đang có xu hướng tăng lên và tiệm cận mức mục tiêu 2% mà ngân hàng trung ương này đặt ra. Chính vì vậy, sau một thời gian duy trì một mức lãi suất thấp, Fed cho rằng đã đến lúc trả lãi suất về mức bình thường để có thể duy trì một môi trường mà các hộ gia đinh và doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm

Quốc Thụy