|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

FAO: Giá lương thực thế giới tăng liên tục trong 5 tháng qua

22:22 | 06/06/2019
Chia sẻ
Trong tháng 5/2019, chỉ số giá lương thực của FAO ở mức trung bình 172,4 (điểm), cao hơn mức 170,3 (điểm) của tháng Tư, vốn là mức cao nhất kể từ tháng 6/2018.
FAO: Giá lương thực thế giới tăng liên tục trong 5 tháng qua - Ảnh 1.

Phomát được bán tại siêu thị ở Saintes, miền Tây nước Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6/6, Tổ chức Nông Lương (FAO) của Liên hợp quốc cho biết giá lương thực thế giới ghi nhận tháng tăng thứ năm liên tiếp trong tháng Năm vừa qua, nguyên nhân là do điều kiện thời tiết xấu đã đẩy giá phomát và ngô lên cao.

FAO cũng lưu ý rằng việc sản lượng vụ ngô tại Mỹ giảm mạnh do lũ lụt khiến cho FAO phải điều chỉnh dự báo đưa ra trước đó về triển vọng một vụ mùa ngũ cốc bội thu trên toàn cầu trong năm 2019.

Trong tháng 5/2019, chỉ số giá lương thực của FAO - được dùng để đo lường sự thay đổi hàng tháng của giỏ lương thực gồm có ngũ cốchạt có dầu, các sản phẩm từ sữa, thịt và đường - ở mức trung bình 172,4 (điểm), cao hơn mức 170,3 (điểm) của tháng Tư, vốn là mức cao nhất kể từ tháng 6/2018.

Bên cạnh đó, FAO dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2019 sẽ đạt 2,685 tỷ tấn, giảm 37 triệu tấn so với dự báo trước, song vẫn cao 1,2% so với mức của năm 2018.

Tổ chức phụ trách về nông nghiệp và lương thực của Liên hợp quốc này cho rằng ước tính mới về sản lượng và nhu cầu lương thực toàn cầu nói trên cho thấy dự trữ ngũ cốc thế giới có thể giảm tới 3% trong vụ mùa tới, chạm mức thấp nhất trong bốn năm qua là 830 triệu tấn.

Q. Chung

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?