Fan từ Facebook, Instagram,... rủ nhau chuyển sang sử dụng mạng xã hội dành riêng cho thần tượng
Tuần trước, nhóm nhạc nữ nổi tiếng xứ Hàn là Blackpink đã tham gia nền tảng truyền thông xã hội Weverse, trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng mới nhất tham gia ứng dụng do Hybe sản xuất. Đây là động thái mới nhất của một nhóm nhạc K-pop khi tham gia một nền tảng riêng biệt để tương tác giữa người hâm mộ và nghệ sĩ, theo South China Morning Post.
Weverse được ra mắt vào năm 2019, là một trong ba nền tảng có trụ sở tại Hàn Quốc phổ biến nhất, bên cạnh Lysn và Universe. Nền tảng này cho phép các ngôi sao K-pop và những người nổi tiếng khác tương tác với người hâm mộ.
Đối với Lysn, tính năng "DearU Bubble", còn được gọi là "Bubble", đã được sử dụng phổ biến bởi SM Entertainment và hiện cũng được các công ty quản lý khác sử dụng.
Trên nền tảng này, người hâm mộ có thể trò chuyện với các nghệ sĩ như trên ứng dụng nhắn tin thông thường. Tuy nhiên, người hâm mộ cần phải trả một khoản phí để truy cập nội dung "Bubble" của các ngôi sao mà họ yêu thích.
Trong khi đó, một ứng dụng khác, Universe, được ra mắt trong năm nay bởi công ty NCSoft và được hỗ trợ bởi công ty quản lý CJ ENM. Khác với Weverse và Lysn, Universe kết hợp yếu tố trí tuệ nhân tạo (AI) và cho phép các nghệ sĩ chia sẻ nhiều nội dung với người hâm mộ, bao gồm các bài hát và video. Có các "Universe" khác nhau dành cho nghệ sĩ và các nội dung khác, chẳng hạn như các chương trình radio do những ngôi sao tổ chức.
Mặc dù mỗi ứng dụng đều có cách thu hút riêng, nhưng chúng vẫn tồn tại các vấn đề. Ví dụ, chức năng AI của Universe tạo ra nhiều câu hỏi khi ra mắt, trong khi các vấn đề bảo mật với Weverse đã dẫn đến việc rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng. Bên cạnh đó, Bubble đã phải đối mặt với những lời chỉ trích liên quan đến mức phí dành cho mỗi nghệ sĩ cũng như việc thiếu kiểm duyệt nội dung.
Weverse, Bubble và Universe đều có hơn 20 nghệ sĩ K-pop và hàng triệu người hâm mộ sử dụng. Họ cung cấp nội dung đa dạng và sắp xếp nội dung đó để nhắm mục tiêu đến các cộng đồng người hâm mộ cụ thể.
Đối với các nghệ sĩ, họ có quyền tự do lựa chọn hơn. Cùng thời điểm Blackpink tham gia Weverse, một thành viên của nhóm là Jisoo đã bắt đầu làm việc với CELEBe, một ứng dụng giao tiếp dành cho người nổi tiếng khác.
Các nghệ sĩ K-pop sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và các phương tiện khác nhau để tương tác với người hâm mộ. Trong nhiều năm qua, một số diễn đàn trực tuyến được gọi là "fan cafes" đã trở nên phổ biến. Gần đây, ứng dụng Naver's V Live đã trở thành nền tảng được nhiều nghệ sĩ sử dụng nhằm tổ chức các buổi livestream theo lựa chọn.
Đầu năm 2021, sự hợp nhất giữa Weverse và V Live đã được phê duyệt. Hai thương hiệu sẽ hợp thành một nền tảng duy nhất. Hiện chưa rõ liệu các nghệ sĩ đang sử dụng Lysn và Universe có chuyển sang Weverse hay không. Mặc dù các công ty quản lý của họ sẽ sử dụng những nền tảng riêng biệt, nhưng quyền lựa chọn có thể nằm trong tay các nghệ sĩ.
Ở Hồng Kông, nhóm nhạc Canto-pop nổi tiếng là Mirror chủ yếu sử dụng trang mạng xã hội Instagram để giao lưu với người hâm mộ.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tới nền công nghiệp giải trí, các nền tảng tương tác với người nổi tiếng đã trở nên đặc biệt phổ biến trên khắp thế giới và được nhiều người ưa chuộng. Các công ty dự kiến sẽ tiếp tục thử nghiệm những tính năng mới để thu hút người dùng.