Kinh doanh

Facebook ra mắt nền tảng tin tức mới, cạnh tranh trực tiếp với các tờ báo mạng

15:31 | 03/07/2021

Chia sẻ

Bulletin là một nền tảng độc lập nhưng vẫn sẽ hoạt động dựa nhiều vào những gì đã có sẵn trên Facebook.

Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg, đã công bố chính thức về sự ra mắt của Bulletin vào ngày 30/6. Bulletin là một nền tảng bản tin độc lập, nơi mọi người có thể tự xây dựng nội dung và xây dựng các kênh riêng, theo Social Media Today.

Đồng thời, Facebook cũng tuyển hàng loạt các cây viết trong nhiều lĩnh vực khác nhau để xây dựng các đề tài trên Bulletin.

Facebook ra mắt nền tảng bản tin 'Bulletin' giúp người dùng kiếm tiền bằng các bài viết  - Ảnh 1.

Ông chủ Facebook thông báo về sự ra mắt của Bulletin. (Ảnh: Esquire).

"Thông qua Bulletin, chúng tôi muốn hỗ trợ cho các cây viết và hợp nhất những gì chúng tôi có để tạo ra các nội dung chất lượng, từ các tệp podcast cho tới Live Audio Rooms, tất cả trong một nền tảng", người đại diện của Bulletin chia sẻ trên Facebook.

Với Bulletin, các cây viết sẽ được hưởng quyền lợi với nội dung của họ và danh sách người đăng ký theo dõi dù nền tảng này vẫn sẽ phụ thuộc vào Facebook. Ví dụ: Người đọc không cần phải có tài khoản Facebook để truy cập nội dung miễn phí nhưng sẽ cần sử dụng Facebook Pay nếu muốn sử dụng các dịch vụ khác.

Tương tự, Bulletin sẽ nằm trên một trang riêng biệt, nhưng các bài báo và tệp podcast sẽ xuất hiện trên Facebook News Feed của người dùng và phần Facebook News.

Người đại diện của Bulletin thông báo rằng nền tảng sẽ sẽ sớm tích hợp các công cụ cho phép phân phối các tệp podcast, bao gồm cả những tệp podcast được lưu trữ ở các nơi khác.

Các cây viết sẽ được quyền truy cập vào những công cụ hiện có của Facebook như Facebook Live và Audio Rooms để kết nối với độc giả và thảo luận bằng một số công cụ kiểm duyệt.

Facebook ra mắt nền tảng bản tin 'Bulletin' giúp người dùng kiếm tiền bằng các bài viết  - Ảnh 2.

Những ý tưởng trên Bulletin. (Ảnh: Pinterest).

Theo Social Media Today, các nhóm trên Facebook dường như là đối tượng chính trong các chiến lược kinh doanh mới nhất của ông lớn ngành công nghệ này.

Tháng 10/2020, Facebook công bố rằng có khoảng 1,4 tỷ tài khoản đang tương tác trong các nhóm khác nhau trên ứng dụng này. Đó là một lượng người dùng rất lớn và Facebook đang triển khai các kế hoạch để khai thác.

Gần đây, Facebook đã tung ra tính năng Audio Rooms để làm đối trọng với Twitter Spaces và Clubhouse. Trên Bulletin, người dùng cũng có thể khám phá tính năng mới này của Facebook cũng như đăng ký nhận thông báo từ các cây viết mình yêu thích.

Người đại diện của Bulletin chia sẻ rằng họ sẽ tập trung hoàn toàn vào các cây viết và tác giả. Tiểu sử của từng người sẽ được thiết giống như một website riêng biệt, cho phép các cây viết thỏa sức sáng tạo.

Theo chia sẻ từ một số người trải nghiệm, Bulletin sẽ không cắt phần trăm doanh thu. Facebook cho biết các tác giả sẽ được toàn quyền kiểm soát doanh thu cũng như sản phẩm của mình.

"Chúng tôi muốn các cây viết tập trung vào việc xuất bản tác phẩm và tăng doanh thu của họ. Chúng tôi sẽ cung cấp một gói đặc quyền của bên thứ ba, bao gồm các nguồn lực pháp lý, hỗ trợ thiết kế và tài chính. Chúng tôi tôn trọng công việc của các nhà và chất xám của các tác giả", người đại diện của Bulletin giải thích. 

Hiện tại, có một số chuyên gia người Mỹ đã được trải nghiệm Bulletin, bao gồm Adam Grant, Tiến sĩ Raven Baxter, Jessica Yellin, Tan France,... Facebook cho biết đây chỉ là bản close beta. Trong tương lai, cả số lượng chuyên gia lẫn người dùng dự kiến sẽ tăng lên.

Quốc Anh