EVN: Kỉ luật nghiêm Giám đốc và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ điện
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị yêu cầu kiểm điểm và xử lí kỉ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.
Đồng thời kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lí các ý kiến phản ánh sai chỉ số công tơ.
Ngoài ra thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.
Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lí hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng qui định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).
Bên cạnh đó, cần nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kì năm trước.
Với công tơ điện, EVN cho biết đang thực hiện tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Các côngtơ đến hạn kiểm định sẽ được thay thế định kì bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.
Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, EVN cũng cho hay lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát.
Việc thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các côngtơ điện tử. Công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt định mức, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường.
"Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người", EVN khẳng định.
Tập đoàn cũng khẳng định thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ phối hợp với các bên liên quan giám sát ghi chỉ số công tơ. Bất kì phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các tổng đài chăm sóc khách hàng các công ty điện lực và giải quyết trong 24 giờ.