|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Euro xuống đáy 20 tháng sau tin Thủ tướng Italia sẽ từ chức

07:49 | 05/12/2016
Chia sẻ
Đầu phiên giao dịch tại châu Á, euro giảm mạnh xuống chạm đáy 20 tháng khi Thủ tướng Italy Mattero Renzi cho biết sẽ từ chức sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.
euro xuong day 20 thang sau tin thu tuong italia tu chuc
Nguồn: Bloomberg

Tính đến 8h39 (giờ Tokyo), euro nhanh chóng giảm 1,2% xuống 1,0538 USD trong khi yen tăng 0,3% so với USD lên 113,16 yen.

Trước đó vào lúc 12h25 tại Rome, euro giảm 1,3% xuống giao dịch ở 1,0524 USD đổi 1 euro. Đây là phiên giảm mạnh nhất của euro kể từ sau sự kiện bỏ phiếu về Brexit và cũng là mức tỷ giá thấp nhất kể từ tháng 3/2015.

Kết quả là, chỉ số Bloomberg Dollar Spot, cho biết độ mạnh yếu của USD thông qua tỷ giá của đồng bạc xanh với 10 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,5%.

Đầu phiên 5/12, trong khi đợi các thị trường lớn khác mở cửa, giới đầu tư châu Á giao dịch khá miễn cưỡng trước các diễn biến chính trị cuối tuần trước tại châu Âu.

Euro giảm là kết quả của một loạt sự kiện chính trị vừa diễn ra vào cuối tuần qua tại châu Âu.

Tại Italy, các nguồn tin của AP và AFP cho biết Thủ tướng Italy Matteo Renzi vừa thừa nhận thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hiến pháp, với 59,42% số cử tri bỏ phiếu phản đối cải cách hiến pháp trong khi chỉ có 40,58% bỏ phiếu ủng hộ. Với thất bại này, ông Renzi tuyên bố sẽ từ chức Thủ tướng.

Tại Áo, Kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu cho thấy ông Alexander Van der Bellen giành được khoảng 53,6% số phiếu của cử tri trong khi ông Norbert Hofer chỉ đạt 46,4% số phiếu ủng hộ. Và như vậy, ông Bellen sẽ chính thức trở thành tân tổng thống của Áo.

Ngoài ra, euro cũng chịu sức ép từ những đồn đoán xung quanh cuộc họp chính sách vào ngày 8/12 tới đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Thị trường cho rằng, ECB sẽ mở rộng quy mô chương trình mua tài sản cũng như nới lỏng quy định về loại trái phiếu có thể mua trong tuần này.

Với những diễn biến này, giới đầu tư đã kích hoạt làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro trên thị trường. Kết quả là, cổ phiếu và lợi suất trái phiếu tại Australia, Nhật Bản cũng đồng loạt giảm.

Thiên An