|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá thế giới: Euro bật tăng sau thất bại của thủ tướng Italy

07:42 | 06/12/2016
Chia sẻ
Euro tăng gần 1% so với USD trong phiên 5/12 khi Thủ tướng Italy Matteo Renzi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp, đúng như kỳ vọng của phần lớn thị trường.  

Cụ thể, euro tăng 0,96% so với USD, lên giao dịch ở 1,0774 USD. Trong đầu phiên, có lúc euro lên cao nhất kể từ ngày 15/11 sau khi bắt đáy 20 tháng ở thị trường châu Á.

Sự thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần trước, dẫn tới quyết định từ chức của ông Renzi dù có thể gây ra một số bất ổn chính trị nhưng đây vẫn là điều mà phần lới giới đầu tư và phân tích mong đợi. Nói cách khác, bất chấp những bất ổn chính trị tiềm tàng ở Italy, giới đầu tư vẫn đặt cược lớn vào euro trước triển vọng về tân chính phủ hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, những đồn đoán cho rằng, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trong ngày 8/12 tới cũng đang hỗ trợ lớn cho euro.

Ngược lại với euro, USD bắt đầu suy yếu trở lại khi giao dịch ở mức thấp nhất 3 tuần so với rổ tiền tệ chủ chốt. Theo đó, chỉ số ICE Dollar, cho biết độ mạnh yếu của đồng bạc xanh thông qua tỷ giá giữa USD và 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,67% xuống 100,09 điểm.

Giới đầu tư chốt lời với USD khi cho rằng, đồng bạc xanh đã tăng quá đà.

Thiên An