|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tăng nhẹ trước bất ổn chính trị ở Mỹ, châu Âu

08:45 | 31/01/2017
Chia sẻ
Trong phiên 30/1, thị trường vàng được hỗ trợ lớn bởi những bất ổn chính trị tại Mỹ sau khi tân Tổng thống Donald Trump ban lệnh cấm nhập cư tạm thời đối với 7 nước Hồi giáo; trong khi một số nước châu Âu cũng đang rục rịch bầu cử.
Giá vàng tăng trước những bất ổn chính trị tại Mỹ, châu Âu. Ảnh: Magicinfoto/ Shutterstock.com

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.196,20 USD/ounce tính đến 15h18 ngày 30/1 tại New York. Trước đó, giá vàng đã bắt đáy 2 tuần rưỡi trong phiên cuối tuần trước 27/1.

Với mức tăng tương tự, giá vàng giao tháng 4/2017 cùng thời điểm giao dịch ở 1.193,20 USD/ounce. Trong đầu phiên giao dịch tại châu Á, giá vàng có lúc đã vượt ngưỡng 1.196 USD/ounce.

Xét về mặt kỹ thuật, giá vàng hiện đang rất chật vật để duy trì trên ngưỡng 1.191 USD/ounce - mức giá trung bình của 21 phiên giao dịch gần nhất. Theo dự báo của giới phân tích, giá vàng có thể tăng bứt phá lên ngưỡng kháng cự 1.200 USD/ounce và 1.220 USD/ounce trong thời gian tới.

Chuyên gia phân tích James Steel tại công ty chứng khoán HSBC cho biết, thị trường vàng đang được hỗ trợ bởi yếu tố rủi ro địa chính trị. Việc ông Trump ban lệnh cấm nhập cư 90 ngày đối với người dân từ 7 nước Hồi giáo đang dấy lên làn sóng chỉ trích trên toàn cầu cũng như lo ngại về dòng vốn đầu tư vào Mỹ.

Tương tự tại châu Âu, bất ổn chính trị cũng ngày càng gia tăng khi một số nước thành viên rục rịch tổ chức trưng cầu dân ý và bầu cử.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị hạn chế bởi hoạt động giao dịch khá trầm lắng do một số thị trường lớn ở châu Á, như Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore và đặc biệt là Trung Quốc đang tạm thời ngừng giao dịch để nghỉ Tết Nguyên Đán.

Trong ngắn hạn, giá vàng sẽ phụ thuộc vào diễn biến của USD, chính sách tiền tệ của Mỹ và triển vọng lãi suất dài hạn, chuyên gia phân tích Carsten Fritsch tại ngân hàng Commerzbank cho biết.

Ngày 1 - 2/2 tới đây, ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) sẽ tổ chức phiên họp chính sách đầu tiên của năm 2017. Nhiều chuyên gia dự đoán, Fed sẽ không vội vàng tăng lãi suất ngay đầu năm nay, đặc biệt là khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quý IV/2016. Tuy nhiên, giới đầu tư trên các thị trường vẫn thường giữ tâm lý thận trọng trước mỗi phiên họp của Fed.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc giao ngay cũng tăng nhẹ 0,08%. Giá bạch kim và palladium lần lượt chốt phiên hôm qua tăng 0,2% và 0,1%.

Kim Dung