|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Eurasia – thiên đường mới của các thợ đào bitcoin

19:30 | 02/05/2018
Chia sẻ
Từ Georgia đến Uzbekistan, một số quốc gia tại khu vực Eurasia (vùng tiếp giáp giữa hai lục địa Á – Âu) đang nổi lên như những trung tâm tiền ảo mới của thế giới.
eurasia thien duong moi cua cac tho dao bitcoin Hàn Quốc bắt 14 người bị tình nghi đào bitcoin bằng nguồn điện trợ cấp trái phép
eurasia thien duong moi cua cac tho dao bitcoin Thành phố này vừa ra lệnh cấm đào bitcoin

Eurasia là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng cũng là mặt trận địa chính trị của các cường quốc. Khu vực này là “huyết mạch” của hệ thống đường ống dẫn dầu và khí đốt của Nga và cũng là mảnh ghép quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số quốc gia Eurasia gần đây đã bắt đầu “cởi trói” các nguồn tài nguyên để tạo sức bật tài chính thông qua hình thức đào bitcoin.

eurasia thien duong moi cua cac tho dao bitcoin
Ảnh minh họa. Nguồn: Financial Tribune.

Georgia

Với dân số chưa đầy 4 triệu dân và GDP chỉ 17 tỷ USD, Georgia lại là trung tâm đào bitcoin lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Nhờ sản lượng thủy điện dồi dào và sự ủng hộ về mặt pháp lý, Georgia có thể sử dụng đến 85 MW điện năng chỉ để phục vụ đào bitcoin, vượt xa con số 36 MW của đối thủ phía sau là Iceland.

Trong khi nhiều nước đang ráo riết kiểm soát hoặc cấm hoàn toàn các đồng tiền ảo, Geogia lại đang nỗ lực tạo ra một môi trường khuyến khích các thợ đào. Hiện nước này xếp vị trí thứ 9/200 trong bảng xếp hạng điều kiện kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB).

BitFury - Công ty công nghệ blockchain của Mỹ chiếm gần 10% thị phần ngành công nghiệp đào tiền ảo trên thế giới, đóng vai trò lớn trong sự bùng nổ của bitcoin tại Georgia.

Năm 2016, BitFury thành lập một trong những trung tâm đào tiền ảo lớn nhất thế giới ở ngoại ô thủ đô Tbilisi. Trung tâm dữ liệu trị giá 100 triệu USD nằm trải rộng trên diện tích 18 hecta trong vùng công nghiệp miễn thuế của thành phố này.

eurasia thien duong moi cua cac tho dao bitcoin
Trung tâm đào tiền ảo của BitFury tại Georgia. Nguồn: Andrew North/NPR.

Armenia

Tháng 2, Armenia bắt đầu có những động thái về mặt lập pháp để mở đường cho hoạt động đào bitcoin. Trong một dự luật, nước này thậm chí còn đề xuất cho các thợ đào bitcoin được miễn thuế đến năm 2023.

“Chúng tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm của Belarus, Estonia, Đức, Israel và Mỹ và đi đến kết luận rằng chúng ta nên cởi trói ngành công nghiệp này. Nếu chúng ta áp đặt các hạn chế, các trung tâm đào bitcoin sẽ chuyển đến Georgia”, ông Edmon Marukyan – thành viên Quốc hội Armenia, cho biết.

Ngoài ra, Diễn đàn Blockchain Armenia cũng xúc tiến ý tưởng thành lập vùng kinh tế tự do để đón các dự án công nghệ, blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) từ nước ngoài. Diễn đàn này ước tính dự án sẽ tạo ra đến 1.500 việc làm thu nhập cao và thu hút 120 triệu USD vốn đầu tư. Vùng kinh tế tự do Meghri, mở cửa từ tháng 12 năm ngoái, hứa hẹn sẽ mang đến nguồn thu ngân sách quan trọng cho Armenia.

eurasia thien duong moi cua cac tho dao bitcoin
Vùng kinh tế tự do Meghri tại tỉnh Syunik, Armenia. Nguồn: Hayernaysor.am.

Các nước vùng Biển Caspi

Uzbekistan, một trong những quốc gia có chi phí đào bitcoin rẻ nhất thế giới, đang chạy đua trong việc tạo ra nền tảng lập pháp hỗ trợ ngành fintech và tiền ảo. Nhờ nguồn điện dồi dào và giá rẻ, Uzbekistan có thể đi theo các mô hình thành công của các nước trong khu vực.

Trong khi “người láng giềng” Kazakhstan muốn “cấm cửa” các sàn giao dịch tiền ảo và hoạt động đào bitcoin thì Kyrgyzstan lại có cách tiếp cận ngược lại.

Thủ tướng Kyrgyzstan Sapar Isakov gần đây đã công bố kế hoạch hợp pháp hóa và khuyến khích các đồng tiền ảo thông qua những dự án do chính phủ cấp vốn với mục tiêu tăng cường minh bạch và hiệu quả mà ông kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực trong toàn nền kinh tế.

“Sử dụng tiền ảo sẽ giúp giảm tham nhũng. Chúng ta sẽ có thể tối ưu hóa chi tiêu chính phủ và tăng thu ngân sách. Chúng ta muốn trở thành một xã hội kỹ thuật số!”, Thủ tướng Isakov cho biết.

Trường Giang