|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU sẽ trở lại thanh tra thủy sản vào tháng 11

18:33 | 12/07/2017
Chia sẻ
Vào cuối tháng 6, EU đã có 10 ngày thanh tra, kiểm tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản và sản phẩm thủy sản nhưng kết quả vẫn còn một số điểm chưa đạt và phái đoàn của EU sẽ trở lại thanh tra vào tháng 11 tới đây.
eu se tro lai thanh tra thuy san vao thang 11 Xuất khẩu thuỷ sản 6 tháng đầu năm tăng mạnh
eu se tro lai thanh tra thuy san vao thang 11 Ủy ban Châu Âu sẽ thanh tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản Việt Nam
eu se tro lai thanh tra thuy san vao thang 11

Nhiều sản phẩm chế biến từ thủy sản đánh bắt như bạch tuộc, mực hay cá ngừ đại dương xuất sang thị trường EU tăng trở lại là một tín hiệu mừng cho ngành thủy sản. Ảnh: NH

Theo Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), từ ngày 20 đến 29/6, đoàn thanh tra của Tổng vụ sức khỏe và an toàn thực phẩm (DG-SANTE), Ủy ban châu Âu (EU) sang việt Nam thanh tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản và sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Sau khi kết thúc thanh tra, phía EU đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm của Việt Nam xuất sang thị trường này cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định của EU, đặc biệt là hệ thống văn bản pháp lý, trình tự thủ tục thực hiện kiểm tra, giám sát… Tuy nhiên, vẫn có một số điểm cần khắc phục có liên quan đến phòng thí nghiệm và điều tra viên. Vì thế, dự kiến tháng 11 tới, phái đoàn của EU sẽ quay trở lại để thanh tra một lần nữa.

Vừa rồi, phía EU đã kiểm tra tổng thể từ các tàu cá cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp, các cảng cá, chợ đầu mối đến kho lạnh cũng như quy trình chế biến của doanh nghiệp... Theo Nafiqad, kết quả kiểm tra ở cảng cá, tàu cá hay cơ sở nước đá đã không phát hiện sai phạm.

Trong nhiều năm qua, EU là một trong ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi kim ngạch mỗi năm đều trên 1 tỉ đô la Mỹ nhưng từ năm 2016, giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này liên tiếp giảm và EU không nằm trong 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam nữa. Tuy nhiên, qua năm 2017, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đang có dấu hiệu phục hồi.

Cụ thể, số liệu mới nhất của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, quí đầu tiên của năm nay, giá trị xuất khẩu tôm đã tăng trở lại khi ước đạt gần 119 triệu đô la Mỹ, tăng gần 6,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong quí 1, EU là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam khi chiếm hơn 19% tổng giá trị xuất khẩu tôm đi các thị trường.

Một tín hiệu đáng mừng khác là các loại hải sản đánh bắt như mực, bạch tuộc xuất khẩu sang EU cũng tăng trưởng mạnh trong năm nay khi quí 1 giá trị xuất khẩu tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, thị trường EU chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam và đứng vị trí thứ 3 về nhập khẩu hai mặt hàng này. Quí 1-2016, mực, bạch tuộc xuất sang đây chỉ chiếm 14%.

Một mặt hàng đánh bắt nữa là cá ngừ đại dương cũng có giá trị xuất khẩu tăng mạnh sang thị trường EU. Theo Vasep, trong quí 1-2017, EU là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam, khi có giá trị xuất khẩu tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Hiện tại, sản phẩm cá ngừ Việt Nam đã xuất khẩu đến 79 nước trên thế giới.

Ngọc Hùng