Hàng hóa

EU lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu dầu diesel sinh học từ Indonesia

15:34 | 31/07/2019

Chia sẻ

Tháng 3/2019, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã quyết định rằng dầu cọ không còn được coi là nguyên liệu xanh và do đó cần bị loại khỏi danh sách nhiên liệu tái tạo.
317

Ảnh minh họa

Ủy ban châu Âu đã đề xuất mức thuế 8 - 18% đối với dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Indonesia để chống lại những khoản trợ cấp được coi là không công bằng của nước này.

Theo tài liệu cung cấp cho các bên liên quan, tỉ lệ thuế nhập khẩu được đề xuất là 8% cho Ciliandra Perkasa, 15,7% cho Wilmar Group, 16,3% cho Musim Mas Group và 18% cho Permata Group.

Tháng 3/2019, EU cũng đã quyết định rằng dầu cọ không còn được coi là nguyên liệu xanh và do đó cần bị loại bỏ  khỏi danh sách nhiên liệu tái tạo.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều phối chính sách thương mại cho 28 quốc gia thành viên EU, đã tyến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp vào tháng 12 sau khiếu nại của European Biodiesel Board (EBB).

Giám đốc điều hành EU cho biết có bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất ở Indonesia được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp dưới hình thức tài trợ xuất khẩu, giảm thuế và nguồn cung dầu cọ với giá thấp đáng ngờ.

Theo một quan chức thương mại cao cấp của Indonesia, chính quyền nước này đã lên kế hoạch cùng với các công ty và hiệp hội diesel sinh học Indonesia đối phó với khoản thuế mới.

Ông Keithnyawaty, giám đốc an ninh thương mại tại Bộ Thương mại Indonesia, cho biết các công ty đang tìm cách phản đối mức thuế mới.

Chủ tịch hiệp hội sản xuất nhiên liệu sinh học của Indonesia, Master Parulian Tumanggor, nhận định các cáo buộc của EU là hoàn toàn sai sự thật.

Ông Tumanggor cho rằng các công ty dầu cọ của Indonesia chưa nhận được bất kì khoản trợ cấp nào từ chính phủ. Các khoản vay mà các công ty nhận được dựa trên một chương trình thương mại và họ đều phải trả thuế theo qui định.

Các biện pháp sẽ được điều chỉnh và tạm ngừng để chờ đợi cuộc điều tra của EU kết thúc và có thể được công bố vào ngày 6/9. Mức thuế, thường được áp dụng trong 5 năm kể từ thời gian kết thúc cuộc điều tra, sẽ được áp dụng từ ngày 4/1/2020.

Các biện pháp có thể bị ngăn chặn bởi các quốc gia thành viên EU.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất diesel sinh học châu Âu đều hoan nghênh động thái áp thuế này.

Ông Kristell Guizouarn, Chủ tịch EBB, nhận định đây là một cơ hội tuyệt vời cho ngành công nghiệp diesel sinh học ở châu Âu để giành lại sự cạnh tranh công bằng và thị trường như đối với trường hợp của Argentyna.

Ông Guizouran cho biết việc áp thuế tạm thời là cần thiết vì Indonesia đã nhận được sự tài trợ cho dầu diesel sinh học.

EU bắt đầu điều tra dầu diesel sinh học từ Argentyna và Indonesia vào năm 2012 và áp thuế chống bán phá giá đối với các công ty từ hai nước sản xuất chủ chốt này từ năm 2013. 

Mặc dù vậy, các công ty sau đó đã giành được các lợi thế tại Tòa án Châu Âu và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Điều này đã buộc EU loại bỏ thuế đối với hầu hết dầu diesel sinh học nhập khẩu từ hai quốc gia này, nhưng Ủy ban châu Âu đã bắt đầu điều tra về các khoản trợ cấp không công bằng của những nước này.

EU đã đặt ra mức thuế 25 - 33,4% cho các nhà sản xuất từ Argentyna vào tháng 2, nhưng đồng thời cho họ quyền miễn thuế với khoảng 1,2 triệu tấn với điều kiện là lượng nhiên liệu này phải được bán ở một mức giá tối thiểu đã qui định.

Dương Dương