Tuyến Metro Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km, ngắn hơn 2/3 lộ trình tuyến, nhưng lượng khách ghi nhận trong 4 ngày đầu trên 250.000 lượt, cao hơn nhiều lần so với ghi nhận trên tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Trong ngày đầu vận hành đoạn trên cao, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đón 34.184 lượt hành khách, vượt gần 10.000 lượt so với metro Cát Linh - Hà Đông.
Sáng 8/8, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại, miễn phí cho tất cả hành khách trải nghiệm trong 15 ngày đầu.
8,5 km đoạn trên cao từ depot Nhổn đến ga S8 (trước cổng Đại học Giao thông Vận tải) đã hoàn thành thi công, lắp đặt thiết bị và thử nghiệm tích hợp hệ thống.
Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 30/5/2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.
Nhiều dự án quan trọng quốc gia chậm trễ triển khai, đưa vào hoạt động như các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TP HCM gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, vào năm 2015, nhà thầu thi công tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội cũng từng đòi bồi thường 40 triệu đô la do chậm giải phóng mặt bằng nhưng bị TP Hà Nội từ chối.
Thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang khiến cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 2A) chậm tiến độ.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận thanh tra một số nội dung theo đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về dự án đường sắt đô thị thí điểm của TP.Hà Nội, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.