Thời sự

Thiếu vốn, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội lùi tiến độ thêm 4 năm

11:43 | 26/03/2019

Chia sẻ

Thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang khiến cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 2A) chậm tiến độ.

Trước thực trạng này Chính phủ quyết định cho lùi thời hạn hoàn thành toàn tuyến thêm 4 năm nữa, đến năm 2022.

Với việc dự án kéo dài thời gian hoàn thành thêm 4 năm, thời gian thi công sẽ kéo dài lên tới 12 năm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn tuyến.

Hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực đề pô là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao.

Đoạn trên cao dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. Đoạn ngầm sang năm 2022.

Thiếu vốn, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội lùi tiến độ thêm 4 năm  - Ảnh 1.

8,5 km trên cao dự kiến được đưa vào khai thác trong năm 2020.

Đối với đoạn tuyến đi ngầm, hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10.

Đối với các hạng mục còn lại hiện Ban đang tích cực phối hợp với UBND các quận để thúc đẩy công tác GPMB. Dự kiến sẽ quây rào phục vụ thi công ga S12 trong tháng 4 và S11 trong tháng 5 năm nay.

Do thiếu vốn và khó khăn trong GPMB

Ông Minh cho biết, hiện tiến độ thi công các gói thầu của dự án đang gặp khó khăn do kế hoạch vốn trung hạn chưa được phê duyệt, dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí đủ để thanh toán. Nhu cầu vốn cấp phát là 1.282 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được 84 tỷ.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư gần 1,2 triệu EUR, trong đó gần 80% là vay vốn ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6/2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân.

Ngoài ra công tác giải phóng mặt bằng chậm (đặc biệt là các ga ngầm) phải bàn giao từng phần là nguyên nhân dẫn đến việc nhà thầu không thể thi công đồng loạt như kế hoạch ban đầu.

Hơn nữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp không có diện tích di dời, phải phối hợp và chia thành nhiều bước thi công dẫn đến kéo dài thời gian.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Chính phủ cần sớm phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 và giao bổ sung kế hoạch vốn ODA ngân sách trung ương cấp phát năm 2019 cho dự án trong tháng 3 để bố trí kịp thời vốn thanh toán cho nhà thầu.

Ban QLDA cũng đang phối hợp chặt chẽ các quận, đẩy nhanh công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công. Phối hợp với nhà thầu triển khai thi công di dời ngầm nổi kết hợp với thi công các hạng mục công trình chính, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, rút ngắn thời gian thi công.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên do chậm tiến độ nên dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022.


Vũ Điệp

VietnamNet