|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2022

21:48 | 05/11/2021
Chia sẻ
Trước đó, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được tách tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm nay và vận hành toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Ngày 5/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB, chủ đầu tư) cho biết dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện đã đạt khoảng 74% tiến độ. Trong đó, đoạn 8,5 km đi trên cao đạt 89,5%, đoạn 4 km đi ngầm đạt 32,2%. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12/2022, theo báo Giao thông. Như vậy, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lùi thời hạn khai thác đoạn trên cao một năm so với kế hoạch đặt ra gần nhất là khai thác vào cuối năm 2021.

Trước đó, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được tách tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021, còn đoạn ngầm vào cuối năm 2022 nhằm thích ứng với những vướng mắc do giải phóng mặt bằng toàn tuyến và những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.

Đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội khai thác vào cuối năm 2022 - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội phải lùi tiến độ khai thác, vận hành đoạn trên cao đến tháng 12/2022. (Ảnh: Người Lao Động).

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các yếu tố khác như vướng mắc mặt bằng thi công, nguồn vốn... đã khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Liên quan đến việc Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, MRB cho biết hiện nhà thầu HGU đang sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư là MRB và yêu cầu bổ sung chi phí với tổng giá trị khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.600 tỷ đồng). 

Do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và phê duyệt đền bù hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng phần đi ngầm của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội nên nhà thầu HGU đã gửi 3 khiếu nại yêu cầu bồi thường.

Chủ đầu tư cho biết, theo quy định của hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, cũng như theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại/yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại. 

Tuy nhiên, bên khiếu nại cần phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại, các hồ sơ, tài liệu chứng minh cho thiệt hại của mình do lỗi của bên kia gây ra.

“Đối với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD (tương đương hơn 2.600 tỷ đồng), nhà thầu chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ, khoảng 2-3% tổng giá trị nhà thầu khiếu nại (tương đương 20-30 tỷ đồng)," MRB thông tin.

Chủ đầu tư cũng cho rằng, nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết trong việc khiếu nại. Do đó, tư vấn (Systra - Cộng hòa Pháp) cũng như chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp. Tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu, nhưng cho đến nay nhà thầu chưa thực hiện các yêu cầu này.

Thùy Trang

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.