Ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (BQL-ĐSĐT ) - người 4 năm ròng rã tố cáo tiêu cực xảy ra tại đơn vị này, vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận là tố cáo có căn cứ. TTCP cũng kiến nghị xử lý nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm do ông Bình tố cáo.
Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử vào tháng 9/2018 như cam kết với Chính phủ trước đây 3 tháng.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt hơn 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Khối lượng giải ngân lũy kế đạt 7.156 tỷ đồng (trên tổng số 32.910 tỷ đồng).
Phó Thủ tướng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư ba dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Trước mắt, cần huy động nhiều nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khác.
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt hơn 95% khối lượng xây lắp. Trong năm 2017, tiến độ Dự án bị chậm một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tiếp thu ý kiến của các Bộ liên quan về chủ trương giao Vingroup và T&T lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị của thành phố.
Về việc thành phố Hà Nội đề xuất giao Vingroup và T&T làm chủ đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị theo hình thức PPP, BT, Văn phòng Chính phủ vừa yêu cầu các Bộ có ý kiến góp ý những vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà mình quản lý.
Hầu hết các dự án giao thông trọng điểm như Dự án đường Hồ Chí Minh (một số đoạn); Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ... đều đang chậm tiến độ GPMB.
Văn phòng Chính phủ vào hôm 27/6 vừa qua đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xâu dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước để lấy ý kiến về việc đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.