Thời sự

Dừng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Hòa Đức theo hình thức hợp đồng BOT?

21:49 | 12/06/2019

Chia sẻ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm xem xét, quyết định việc dừng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Hòa Đức theo hình thức BOT, chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến liên quan tới đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Hòa Đức theo hình thức hợp đồng BOT.

bot2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm xem xét, quyết định việc dừng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Hòa Đức theo hình thức BOT, chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh. Ảnh minh họa: VOV.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm xem xét, quyết định việc dừng triển khai dự án trên theo hình thức BOT, chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với các cơ quan liên quan để thu xếp nguồn vốn, thực hiện đầu tư theo đúng quy định.

Hồi tháng 4/2015, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh có đề xuất Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cho 72,5 km đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa thuộc các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An theo hình thức hợp đồng BOT, dự kiến sẽ khởi công dự án vào quý IV/2016 và hoàn thành năm 2018.

Theo đề xuất, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có điểm đầu tại thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối giao với Đường tỉnh 825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa tại phía Nam thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Bộ Giao thông vận tải sau đó đã phê duyệt đề xuất này và trình lên Chính phủ. Tháng 6/2015, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bộ này được chuyển đổi hình thức đầu tư các hạng mục còn lại của Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức BOT. 

Sau 3 năm nghiên cứu kêu gọi xã hội hóa, vào cuối tháng 3/2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã có Công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai Dự án trên theo hình thức BOT.

"Phương án tài chính của dự án không khả thi để có thể kêu gọi các nhà đầu tư tham gia", ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Khánh Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng