|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dùng AI giải bài toán vận hành của Bách Hoá Xanh

16:54 | 01/03/2024
Chia sẻ
Năm 2023 là một năm bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và ở vị thế ông lớn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Đầu tư Thế Giới Di Động cũng không nằm ngoài cuộc chơi này.

"Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu tính thực tiễn và ứng dụng của công nghệ AI từ hơn một năm về trước", ông Phạm Văn Trọng, quyền Giám đốc điều hành chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) cho biết.

Trong buổi họp cổ đông về kết quả kinh doanh quý IV/2023, ông Phạm Văn Trọng đã nhận được sự uỷ quyền của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài để trả lời các câu hỏi có nội dung liên quan đến công nghệ dựa trên kinh nghiệm quản lý mảng công nghệ, kể cả khi đã lên nắm quyền điều hành chuỗi bán lẻ tạp hoá.

Ông Phạm Văn Trọng là thạc sĩ toán tin. Gia nhập tập đoàn từ năm 2004, ông từng nắm giữ các vị trí quan trọng như Trưởng phòng công nghệ thông tin, Giám đốc khối công nghệ thông tin. Trước khi nắm quyền điều hành tại BHX, ông từng giữ vị trí Giám đốc trang thương mại điện tử VuiVui.com. 

Theo vị lãnh đạo BHX, chuỗi bán lẻ này đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc dự báo hàng hoá và đội ngũ cũng đang nghiên cứu để đưa công nghệ này tích hợp vào quầy thu ngân, đẩy mạnh việc tính tiền nhanh cho khách hàng, tăng khả năng phục vụ của cửa hàng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ thêm về các ứng dụng của AI vào việc vận hành tại các kho bãi và cửa hàng trong thời gian tới", ông Trọng cho biết.

 Ông Phạm Văn Trọng, quyền CEO Bách Hoá Xanh. (Ảnh chụp màn hình).

Dự báo hàng hoá được xem là một khâu quan trọng giúp BHX giành lợi thế trước các đối thủ. Theo ông Robert Alan Willett, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), mức độ chuỗi cung ứng thực phẩm tươi tại Việt Nam đang dừng ở mức sơ khởi. Điều này giúp các nhà bán lẻ Việt Nam có thể thiết lập hệ thống công nghệ để lấy thực phẩm trực tiếp từ nhà trồng hay những người nông dân. 

Theo ông Robert Alan Willett, BHX có tỷ lệ thâm nhập thực phẩm tươi rất cao, lên tới 30-50% trong khi các chuỗi khác chỉ đạt mức 15-20%. Do đặc thù của thực phẩm tươi là chỉ có thể bảo quản trong ngày, nên việc đưa lượng hàng hoá phù hợp nhất tới từng cửa hàng cũng cần phải được tính toán kỹ. BHX tận dụng điều này để tạo ra điểm nổi bật cho chất lượng dịch vụ của chuỗi.

"Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian và năng lượng để dự đoán hàng hoá, giờ BHX đang tiến tới giai đoạn tối ưu lượng hàng hoá cho từng cửa hàng, từng ngày...", ông Robert Alan Willett nói.

Nếu như trước đây, người ta chỉ nhắc tới trí tuệ nhân tạo trong các bộ phim viễn tưởng với hình ảnh siêu robot huỷ diệt thế giới thì chỉ trong một năm 2023, AI đã trở thành một cơn sốt thật sự, lan toả sức nóng tới hầu hết mọi ngành nghề, lĩnh vực. Bán lẻ cũng không là ngoại lệ.

 Đầu tư Thế Giới Di Động muốn áp dụng AI vào công tác thanh toán. (Ảnh: Thành Vũ).

Theo báo cáo mới đây của Deloitte về ngành bán lẻ, dự đoán đến năm 2025, 20% nhà bán lẻ hàng đầu toàn cầu sẽ sử dụng hệ thống AI để đạt được kết quả toàn diện, cách mạng hóa hoạt động bán hàng, tiếp thị, chuỗi cung ứng và vận hành trong ngành.

Khoảng 45% giám đốc tiếp thị có kế hoạch đầu tư vào GenAI trong vòng 1-2 năm tới. Ngoài ra, báo cáo chỉ ra rằng việc áp dụng các công nghệ mới như AI, IoT, robot thông minh..., giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm của khách hàng.

Theo Deloitte, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã biến hoạt động bán lẻ trở thành trải nghiệm thực tế hoặc đa kênh, phá vỡ các mô hình truyền thống. Các thương hiệu đều đang cố gắng ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thu được ROI cao hơn.

Trong mua sắm cuối năm 2023, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ là Walmart đã có lần đầu thử nghiệm chuỗi cung ứng thế hệ mới, tích hợp công nghệ AI. Theo đó, Walmart kỳ vọng sẽ phân tích được chính xác nhu cầu của người tiêu dùng mỗi địa phương và phân phối các loại hàng hóa phù hợp.

Walmart cũng đang nỗ lực cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực giao hàng nhanh trong ngày và nếu cải thiện được sự hiệu quả của hệ thống kho bãi, Walmart có thể hoàn thành các đơn hàng chỉ trong vòng 30 phút.

Mới đây, khi đề ra định hướng ứng dụng AI cho năm 2024, lãnh đạo Walmart đặt mục tiêu sử dụng AI để giúp quá trình mua sắm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Họ đang đầu tư vào việc giao hàng bằng máy bay không người lái để giao hàng cho khách nhanh hơn, cũng như công nghệ AI tạo sinh giúp khách hàng tìm được lựa chọn ưng ý giữa những gian hàng bất tận trên internet.

Thành Vũ