Du khách Trung Quốc tăng gấp ba lần trong 4 năm, hãng khai thác cảng du lịch lớn nhất thế giới tính chuyện mở cơ sở ở Việt Nam
Cảng Marina Bay Cruise tại Singapore. (Ảnh: Bloomberg)
Trong một cuộc phỏng vấn, CEO Emre Sayin của Global Ports Holding cho biết công ty muốn thâu tóm các cảng du lịch ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam để bổ sung vào hệ thống, bên cạnh cảng Singapore - cảng duy nhất của hãng tại châu Á và là cảng trung chuyển lớn thứ hai châu lục này.
Từng dành cho khách đã về hưu là chủ yếu, du lịch bằng du thuyền hiện nay bỏ xa các dịch vụ giải trí khác do giá cả hợp lí, nhiều điểm dừng chân và hoạt động phong phú hơn, góp phần làm tăng sức hấp dẫn của loại hình nghỉ dưỡng này.
Tầng lớp trung lưu ngày càng đông đã giúp số lượng khách du lịch Trung Quốc đi du thuyền tăng gấp ba lần trong vòng 4 năm. Nhiều chuyên gia dự đoán đất nước tỉ dân sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường du lịch bằng du thuyền lớn nhất thế giới vào năm 2030.
"Đông Nam Á sẽ trở thành một khu vực cực kì quan trọng", ông Sayin nhận định. "Vẽ một vòng tròn quanh Singapore và bạn sẽ thấy một khu vực rộng lớn ngang tầm biển Caribbean.
Chúng tôi muốn mở thêm các cảng trung chuyển tại Đông Nam Á thông qua việc bổ sung thêm các điểm đến mới hoặc chuyển đổi cảng container thành điểm đậu du thuyền", ông nói thêm.
Theo Bloomberg, Global Ports hiện sở hữu 11 cảng neo đậu du thuyền ở Địa Trung Hải, bên cạnh ba cảng ở khu vực Caribbean mà họ vừa mua lại hồi tháng 5/2018, trong đó có cảng Havana và Nassau.
Được niêm yết tại London và có văn phòng ở Istanbul và Barcelona, Global Ports đang cân nhắc việc bán các cảng hàng hóa ở Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro để có thể huy động tiền mặt để đảo nợ và mở rộng mảng du lịch bằng du thuyền.
Goldman Sachs đang đánh giá mức độ quan tâm của nhà đầu tư, tuy nhiên chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ kìm hãm kế hoạch định giá cảng Akdeniz - một địa điểm quan trọng cho hoạt động xuất khẩu đá cẩm thạch hàng đầu thế giới của Thổ Nhĩ Kỳ.
Loại vật liệu xây dựng này có thể chịu mức thuế 25% nếu các công ty xây dựng Trung Quốc tái xuất khẩu sang Mỹ.
Global Yatirim Holding - cổ đông của Global Ports hiện đang đàm phán riêng với hơn 10 doanh nghiệp, trong đó có một số nhà đầu tư cổ phần tư nhân và nhà đầu tư chiến lược, vì công ty này đang muốn bán 60% cổ phần tại hãng khai thác cảng du lịch.