|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kế hoạch tái cơ cấu đầy tham vọng khiến dàn lãnh đạo cấp cao 'ông lớn' du lịch trực tuyến Expedia xáo trộn chưa từng có

14:10 | 05/12/2019
Chia sẻ
CEO và CFO của Expedia mới đây đồng loạt rời công ty do có những mâu thuẫn liên quan đến chiến lược.

Mark Okerstrom, CEO Expedia Group Inc. và Alan Pickerill, Giám đốc Tài chính mới đây bất ngờ từ chức sau khi có những mâu thuẫn với hội đồng công ty liên quan đến chiến lược.

Ông Barry Diller, Chủ tịch Hội đồng và Peter Kern, Phó chủ tịch sẽ tiếp quản các vị trí trên trong khi Expedia tìm kiếm các nhân sự lãnh đạo lâu dài.

"Một số vị trí quản lí cao cấp và hội đồng đã có những bất đồng về chiến lược," ông Diller xác nhận trong một thông cáo, Bloomberg nói.

Screen Shot 2019-12-05 at 11

Expedia đang mong muốn có thể trạnh với Airbnb và Booking.com ở mảng thuê chỗ ở ngắn hạn. (Ảnh: Forbes)

Đầu năm nay, Expedia trải qua "một kế hoạch tái cơ cấu đầy tham vọng" với mục tiêu kết hợp nhiều thương hiệu và công nghệ lại với nhau theo một cách hiệu quả hơn.

Ông Barry Diller, Chủ tịch Hội đồng Expedia, thừa nhận kế hoạch này "mặc dù ổn về mặt ý tưởng song lại khiến Expedia mất tập trung vào tình hình vận hành hiện tại". Kết quả là những con số kinh doanh đáng thất vọng vào quý III và triển vọng ngắn hạn u ám. 

Diller thừa nhận Hội đồng không chấp thuận triển vọng đó và "tin tưởng mạnh mẽ rằng công ty có thể đẩy mạnh tăng trưởng trong năm 2020".

Ông Diller đồng thời cho biết sẽ mua vào thêm cổ phiếu của Expedia  như một cách để thể hiện niềm tin và cam kết của ông vào tương lai Expedia trong dài hạn. Sau thông báo này, giá cổ phiếu Expedia tăng 10% trên sàn giao dịch New York lên 109,32 USD, mức cao nhất trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây.

Exprdia đang rót nhiều nguồn lực vào công ty cho thuê chỗ ở Vrbo để cạnh tranh với những cái tên như Airbnb hay Booking Holdings Inc. Trong quý III, kết quả kinh doanh của Expedia không đạt được như kì vọng của các nhà đầu tư Phố Wall.

Expedia "đổ lỗi" điều này cho Google khi cho rằng "ông lớn" tìm kiếm đang ngày càng hiển thị nhiều quảng cáo ở các vị trí kết quả tìm kiếm cao và đẩy các kết quả tìm kiếm miễn phí xuống dưới. Thực tế này khiến các công ty dịch vụ lữ hành phải rót nhiều tiền hơn cho hoạt động marketing.

Tháng trước, ông Okerstrom nói rằng Expedia có thể đón mức tăng trưởng lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) năm 2019 tăng trưởng từ 5% đến 9%, thấp hơn dự đoán trước đó được đưa ra là 15%,

Ông Okerstrom đã làm việc tại Expedia trong 13 năm. Trước đây, ông từng là Giám đốc Tài chính trước khi nhận ghế CEO hồi tháng 8/2017. Kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu của Expedia goảm 38%.

Dưới sự lèo lái của ông Okerstrom, Expedia tập trung nhiều vào mở rộng mảng khách sạn trên toàn thế giới, song mảng cho thuê chỗ ở ngắn hạn lại không có sự tăng trưởng ấn tượng. Trong quý III, tăng trưởng doanh thu dừng lại ở mức 14%, thấp hơn so với con số 17% của quý trước đó.

 "Chiến lược hợp lí nhất ở thời điểm hiện tại là vực dậy mảng VRBO", ông Fuller khẳng định. "Mảng cho thuê nhà ở ngắn hạn là một lĩnh vực tăng trưởng mà Expedia không thể để chúng hoàn toàn rơi vào tay Airbnb hay Booking".

Bloomberg cho biết Vrbo hiện tại đang dẫn đầu thị trường Mỹ ở mảng cho thuê nhà nghỉ, song Airbnb và Booking lại có thị phần tốt hơn trên thị trường toàn cầu với dung lượng tới 34 tỉ USD, bao gồm cả khách sạn phi truyền thống và chia sẻ nhà ở.

Thái Sơn