|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (11/11): Việt Nam sẽ cấm sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi từ năm 2018

19:00 | 10/11/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi có thể không biến động nhiều sau khi giảm mạnh tại một số tỉnh, thành trong ngày hôm qua. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo người dân vẫn hàng ngày nạp thuốc kháng sinh vào người qua đường ăn uống mà không hay biết.
du bao gia heo hoi 1111 viet nam se cam su dung thuoc khang sinh trong chan nuoi tu nam 2018
Ảnh minh họa.

Giá heo hơi hôm nay ổn định ở cả 3 miền sau khi giảm tới 3.000 đồng/kg ở một số địa phương

Tại miền Bắc, giá heo hơi vẫn dao động trong khoảng 25.500 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ở các địa phương như Tuyên Quang, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, giá heo hơi hôm nay vẫn khá tốt trong khoảng 29.000 - 30.000 đồng một kg.

Giá heo hơi tại miền Trung biến động khá thấp, và cũng là miền có giá ổn định nhất so với các miền còn lại, với mức dao động 26.000 - 31.000 đồng/kg. Trong đó các tỉnh, thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắc Lắk và Quảng Ngãi đều là những nơi có mức giá từ 30.000 - 31.000 đồng một kg.

Tại miền Nam, giá heo hơi không thay đổi sau khi biến động mạnh trong ngày hôm qua. Hiện giá heo hơi trong khu vực đã giảm xuống dưới 30.000 đồng/kg.

Việt Nam sẽ cấm sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi từ năm 2018

Hôm thứ Tư (8/11), WHO đã đưa ra cảnh báo về tình trạng khoảng 80% thuốc kháng sinh đã được sử dụng tại các trang trại chăn nuôi trên thế giới. Thậm chí ở những quốc gia cấm sử dụng chất tăng trưởng, thuốc kháng sinh được sử dụng nhiều trên động vật hơn là ở người.

Mặc dù, WHO đề nghị nông dân ngừng sử dụng thuốc kháng sinh cho mục đích tăng trưởng nhanh và ngăn ngừa bệnh ở động vật nuôi, một thực tế là tình trạng này đang phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có châu Á và Mỹ. Ngay cả châu Âu, nơi luật cấm đã ban hành, người ta nghi ngờ rằng vẫn có những vi phạm.

Tại Việt Nam, khảo sát mới đây của Cục Thú y đối với 208 trang trại chăn nuôi gia cầm ở Tiền Giang cho biết mức sử dụng kháng sinh đối với gia súc - gia cầm là rất cao. Cụ thể, lượng kháng sinh trên đầu gia cầm ở đây cao gấp 6 lần so với mức ghi nhận được ở một số nước châu Âu. Trong đó, 84% kháng sinh được sử dụng với mục đích phòng bệnh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thức ăn chăn nuôi có trộn sẵn thuốc kháng sinh cũng chiếm tỷ lệ cao. Trong mỗi chu kỳ chăn nuôi, 72% số trang trại đều sử dụng ít nhất 1 loại kháng sinh để phòng bệnh và trị bệnh hoặc kích thích tăng trưởng. Trong ngành chăn nuôi lợn, kháng sinh cũng bị lạm dụng với con số 286,6 mg hoạt chất kháng sinh/kg lợn hơi.

Đứng trước tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, Việt Nam sẽ chỉ cho phép sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi đến hết năm 2017 và từ năm 2018 sẽ cấm sử dụng, chỉ cho phép sử dụng trong phòng và chữa bệnh.

Theo lộ trình, từ năm 2020 trở đi, sẽ dừng hẳn việc sử dụng kháng sinh, kể cả trong chữa bệnh và trong thức ăn chăn nuôi. Danh mục kháng sinh được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi từ 43 loại trước đây nay cắt giảm chỉ còn 15 loại và cũng chỉ được phép sử dụng đến ngày 31/12.

du bao gia heo hoi 1111 viet nam se cam su dung thuoc khang sinh trong chan nuoi tu nam 2018 Giá heo hơi hôm nay (10/11): Lặng sóng về cuối tuần

Giá heo hơi hôm nay (10/11) ổn định tại 3 miền sau khi ghi nhận có nơi giảm sâu 3.000 đồng/kg trong ngày hôm qua.

Tố Tố

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.