Tổng cục đường bộ cho biết nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, quốc lộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng, trong đó 600.000 tỷ đồng là ngân sách nhà nước; 300.000 tỷ đồng là thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện vẫn có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ.
Mặc dù Bộ GTVT, Ban quản lý dự án cùng các nhà thầu đang thực hiện nhiều giải pháp, nhưng đến nay tổng thể dự án vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu để ra. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này?
Nhiều đoạn cao tốc thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến sẽ về đích trong năm 2022. Khi các dự án hạ tầng giao thông này được đưa vào khai thác sẽ góp phần và tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, tăng liên kết vùng.
Trong số các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gói thầu số 2-XL của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và 14-XL của cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là những gói thầu phải thực hiện đấu thầu lại.
Dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương đẩy nhanh thi công, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng, quản lý giá nguyên vật liệu.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 chuyển đổi từ hình thức PPP sang hình thức đầu tư công vừa được khởi công ngày 30/9. Mới đây, Bộ GTVT đã trao gói thầu xây lắp XL-13 trị giá hơn 1.200 tỉ đồng cho liên danh ba nhà thầu chuyên thi công các dự án cao tốc tại Việt Nam.
Được khởi công đồng loạt từ ngày 30/9, hiện các dự án đầu tư công thành phần cao tốc Bắc - Nam đang vượt tiến độ. Bộ GTVT khẳng định tiến độ dự án vẫn được đảm bảo và chất lượng được ưu tiên dù có hai gói thầu được đấu giá lại.
Cục Quản lí xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng 11 dự án giao thông trọng điểm.
Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi từ hình thức PPP sang hình thức đầu tư công sẽ chính thức đồng loạt khởi công vào ngày 30/9 tới đây.
Bộ GTVT đang cập nhật, điều chỉnh phương án tài chính và một số nội dung liên quan trong hồ sơ mời thầu, phát hành đến các nhà đầu tư và tiến hành mở thầu từ ngày 2/10 - 5/10.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý chuyển đổi cả 8 dự án thành phần Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ hình thức đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công theo đề xuất của Chính phủ.
Sau 1 năm được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đã có báo cáo về tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam phía đông với một số điều chỉnh về hướng tuyến và tổng mức đầu tư.
Phó Thủ tướng yêu cầu việc lựa chọn Danh mục khu đất dự kiến thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đảm bảo công khai minh bạch, không xảy ra tình trạng xin cho và dựa trên các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên cụ thể.