|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chuẩn bị khánh thành 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

02:00 | 22/04/2023
Chia sẻ
Ngày 21/4, Bộ Giao thông Vận tải có công văn số 4025/BGTVT-CQLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch khánh thành 3 dự án thành phần Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các công trình phụ còn lại của tuyến cao tốc qua địa bàn Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN). 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để tổ chức khánh thành 3 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, Bộ đã thống nhất với các địa phương 2 địa điểm tổ chức khánh thành tại tỉnh Bình Thuận và Thanh Hóa.

Cụ thể, 3 dự án thành phần gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45 (nối Ninh Bình với Thanh Hóa), Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây (nối Bình Thuận với Đồng Nai) được khởi công từ tháng 9/2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay, các đơn vị đang hoàn thành công việc còn lại để đủ điều kiện đưa các dự án vào khai thác dịp 30/4.

Sau khi thống nhất với các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép tổ chức khánh thành đồng loạt 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào 8h ngày 30/4/2023.

Lễ khánh thành sẽ được tổ chức trực tuyến với điểm cầu chính tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (điểm tiếp giáp của dự án Phan Thiết -Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết) và điểm cầu còn lại tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thuộc dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Thanh Hóa và các bộ, ngành liên quan tổ chức lễ khánh thành dự án trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, 3 tuyến cao tốc thành phần nói trên có tổng chiều dài 300 km nằm trong dự án đầu tư 11 tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Ba dự án này ban đầu được kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư), sau đó chuyển sang đầu tư bằng ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng.

Quang Toàn

'Đóng khung' lạm phát
Chúng ta không thể yêu cầu một mức tăng trưởng cao và lạm phát thấp trong bối cảnh nguồn lực khan hiếm cũng như các yếu tố vĩ mô quốc tế đang chưa thực sự tốt như hiện nay. Giữ lạm phát ở một mức hợp lý với "cơ địa" của kinh tế hiện nay là phù hợp, nhưng các chính sách cần mang tính đón đầu và phòng bị cho các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai.