|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án BT Nút giao thông Long Biên do Him Lam xây có tổng mức đầu tư sau kiểm toán hụt gần 1.100 tỉ đồng

07:52 | 21/12/2018
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông trung tâm quận Long Biên do Him Lam là NĐT có tổng mức đầu tư báo cáo là 2.379,7 tỉ đồng, nhưng giá trị KTNN xác nhận chỉ 1.300,4 tỉ đồng, chênh đến 1.079,3 tỉ đồng.
du an bt nut giao thong long bien do him lam xay co tong muc dau tu sau kiem toan hut gan 1100 ty dong Chủ đầu tư dự án sân golf Him Lam Long Biên xin chuyển một phần đất cây xanh thành nhà ở
du an bt nut giao thong long bien do him lam xay co tong muc dau tu sau kiem toan hut gan 1100 ty dong Nhiều sai phạm tại dự án văn phòng 210 Trần Quang Khải mà Thaigroup thâu tóm từ Him Lam

KTNN xác nhận mức đầu tư Nút giao thông tại Long Biên hụt hơn 1.000 tỉ đồng so với hợp đồng BT

Tại dự án Nút giao thông trung tâm quận Long Biên, giá trị chênh lệch giảm do Thanh tra phát hiện là 50,5 tỉ đồng, Kiểm toán nhà nước (KTNN) xác định giá trị tổng mức đầu tư được duyệt tính trùng cả chi phí giải phóng mặt bằng đã thực hiện ở dự án khác là gần 318,9 tỉ đồng (giá trị trùng lặp này đã được loại trừ khi ký kết xác định giá trị hợp đồng BT và không thực hiện thanh toán tại dự án).

Trên cơ sở điều chỉnh những sai sót trong tổng mức đầu tư, số liệu chi phí vốn đầu tư thực hiện đến thời điểm kiểm toán và giá trị hợp đồng còn lại được kiểm toán xác định. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông trung tâm quận Long Biên có tổng mức đầu tư báo cáo là 2.379,7 tỉ đồng, nhưng giá trị KTNN xác nhận chỉ 1.300,4 tỉ đồng, chênh đến 1.079,3 tỉ đồng.

Nguyên nhân chênh lệch được chỉ ra là do nhà đầu tư ký kết hợp đồng, nghiệm thu quyết toán với nhà thầu xây lắp, thiết bị, tư vấn, các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng, chi phí lãi vay thấp hơn so với giá trị tổng mức đầu tư đã được xác định trong hợp đồng BT.

du an bt nut giao thong long bien do him lam xay co tong muc dau tu sau kiem toan hut gan 1100 ty dong
Dự án BT Nút giao thông trung tâm quận Long Biên có tổng mức đầu tư báo cáo là 2.379,7 tỉ đồng, nhưng giá trị KTNN xác nhận chỉ 1.300,4 tỉ đồng, chênh đến 1.079,3 tỉ đồng. (Ảnh: Reatimes)

Về việc ký kết và quản lý hợp đồng BT dự án, các quy định về thưởng phạt khi vi phạm tiến độ (mức phạt, cách tính), quy định về giá trị và phương pháp xác định giá trị quyền sử dụng đất, cũng như lịch biểu giao đất của dự án khác chưa được quy định cụ thể trong hợp đồng.

Về việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, khối lượng dự toán bước thiết kế kỹ thuật còn tính toán chưa chính xác ở một số công tác. Tại hạng mục đường tạm kết nối đường 5 kéo dài với nút giao cầu Chui còn tính toán sai khối lượng 701 triệu đồng, chưa kịp thời điều chỉnh giá trị dự toán (nếu điều chỉnh thì giá trị giảm 1,9 tỉ đồng); một số công tác và phụ kiện đi kèm thuộc hạng mục tường chắn chưa đủ cơ sở để quản lý chi phí (giá trị quyết toán 3,4 tỉ đồng); một số công việc vận dụng định mức, đơn giá chưa phù hợp, chưa đủ cơ sở pháp lý.

Tổng nguồn vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên là 915,6 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 374,6 tỉ đồng, vốn vay 541 tỉ đồng.Về chi phí đầu tư, giá trị được kiểm toán là 1.338,1 tỉ đồng, giá trị KTNN xác nhận chỉ 946,5 tỉ đồng, chênh lệch đến 391,6 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sai khối lượng, định mức, đơn giá…

Kiểm toán giá trị còn lại tại dự án có con số báo cáo gần 337,2 tỉ đồng, nhưng giá trị KTNN xác nhận chỉ 31,4 tỉ đồng, chênh lệch giảm 305,7 tỉ đồng do sai khối lượng, nhà đầu tư và các bên cắt giảm không thực hiện một số công tác.

Chưa kể, việc thực hiện nghiệm thu và quyết toán đợt 1 một số khoản mục chi phí chưa đủ cơ sở xác nhận hoặc thực tế thực tế có sự điều chỉnh nên giảm giá trị so với dựa toán gần 12,9 tỉ đồng. Công tác điều chỉnh giá tại các gói thầu của dự án do biến động giá, chưa được nhà đầu tư và các nhà thầu thực hiện theo quy định của các hợp đồng xây lắp, làm cơ sở thanh toán và quản lý chi phí đầu tư chính xác, đầy đủ.

Khi thực hiện giải phóng mặt bằng, công tác điều tra, khảo sát ban đầu chưa chính xác, dẫn tới thực tế không phải thực hiện 202,5 tỉ đồng; không thực hiện được việc giải phóng mặt bằng, xây dựng bãi đỗ xe khu vực Tư Đình gần 87,2 tỉ đồng; một số khoản mục trong chi phí giải phóng mặt bằng (kinh phí tổ chức, di chuyển hạ tầng ngầm nổi) tính sai chế độ 663 triệu đồng.

Về chi phí lãi vay, lãi vay trong hợp đồng BT dự án tạm tính là 180,5 tỉ đồng (chưa lập quyết toán), nhưng KTNN xác định giảm đi số lãi vay 150,2 tỉ đồng.

Dự án này đã chậm tiến độ 10 tháng so với cam kết trong hợp đồng BT, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh bổ sung một số hạng mục của dự án. Chủ đầu tư – CTCP Him Lam chưa kê khai thuế GTGT 55,4 tỉ đồng của các hạng mục công trình đã bàn giao thuộc dự án.

Him Lam chưa được giao hơn 567 ha đất đối ứng

KTNN nhận định, cơ chế giao đất đối ứng của dự án BT tại năm 2008 và các năm liên quan còn nhiều bất cập. Đến thời điểm kiểm toán (tháng 5/2018), dù dự án xây dựng Nút giao thông trung tâm quận Long Biên đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa được giao đất.

Quỹ đất được UBND TP Hà Nội dự kiến giao nghiên cứu để thực hiện dự án đối ứng nhằm thu hồi vốn đầu tư dự án BT là tại 4 vị trí trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm, tổng diện tích tạm xác định là 567,4 ha. Theo quy định, việc hoàn thành các quy hoạch chi tiết và chấp thuận đầu tư dự án đối ứng là quý IV/2015. Tuy nhiên đến thời điểm kiểm toán, quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án đối ứng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và nhà đầu tư chưa được giao đất thực hiện dự án đối ứng để thu hồi vốn đầu tư dự án BT.

Xem thêm

Hiếu Quân

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.