|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mức đầu tư dự án đường BT từ Lê Đức Thọ đến KĐT mới Xuân Phương 'khống' thêm gần 600 tỉ đồng

15:00 | 19/12/2018
Chia sẻ
Theo KTNN, dự án BT xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương có giá trị theo hợp đồng lớn hơn nhiều so với giá trị thực tế đã quyết toán. Cụ thể, con số báo cáo là 1.543,6 tỉ đồng; còn giá trị KTNN xác nhận lại chỉ hơn 946,5 tỉ đồng.
muc dau tu du an duong bt tu le duc tho den kdt moi xuan phuong khong them gan 600 ti dong 'Ông trùm' BOT Tasco lỗ vốn vì thu phí
muc dau tu du an duong bt tu le duc tho den kdt moi xuan phuong khong them gan 600 ti dong HUT: Hoàn thành tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương trước 30/4

Theo thông báo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), dự án xây dựng đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương còn tồn tại hàng loạt hạn chế.

Dự án thuộc phường Mỹ Đình, Phương Canh, Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, có điểm đầu là nút giao với đường Lê Đức Thọ, điểm cuối là nút giao với đường 70, đi qua các Khu đô thị Mỹ Đình 1 và 2, Khu đô thị mới Xuân Phương Tasco… Theo thiết kế, tuyến đường dài 3,51 km, mặt cắt ngang 50 m, gồm 8 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h.
muc dau tu du an duong bt tu le duc tho den kdt moi xuan phuong khong them gan 600 ti dong
Mức đầu tư dự án BT làm tuyến đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương theo báo cáo là 1.543,6 tỉ đồng; còn giá trị KTNN xác nhận chỉ hơn 946,5 tỉ đồng.

Cụ thể KTNN đánh giá, việc cho phép nhà đầu tư (NĐT) tổ chức lập và phê duyệt dự án đầu tư, sau đó NĐT lại được chỉ định thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu theo quy định, dẫn tới làm giảm tính cạnh tranh và khó khăn cho việc quản lý tổng mức đầu tư, chất lượng công trình của cơ quan nhà nước, giá trị chỉ định thầu giảm với biên độ nhỏ. NĐT dự án được lựa chọn là CTCP Tasco còn thiếu năng lực về tài chính.

Chi phí xây lắp trong tổng mức đầu tư ban đầu còn sai sót về khối lượng, định mức, đơn giá như các kết luận mà cơ quan Thanh tra đã chỉ ra và như số liệu chệnh lệch mà KTNN phát hiện. Thực hiện các kết luận thanh tra, chủ đầu tư đã chỉnh sửa và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, trong đó chi phí xây lắp giảm 402,5 tỉ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu. Dự án đã hoàn thành vào tháng 4/2018 nhưng khi phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh theo Quyết định của Tasco vào tháng 5/2018 vẫn bao gồm chi phí dự phòng.

Những sai sót đó dẫn tới việc ký kết giá trị hợp đồng BT ban đầu (căn cứ theo tổng mức đầu tư) thường có giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị thực tế thực hiện đã được quyết toán hoặc KTNN xác định trong phần giá trị hợp đồng BT, Kết luận của KTNN nêu. Dự án xây dựng tuyến đường từ Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương có con số báo cáo là 1.543,6 tỉ đồng; còn giá trị KTNN xác nhận lại chỉ hơn 946,5 tỉ đồng (chênh nhau gần 600 tỉ đồng).

Khi ký kết hợp đồng BT, UBND quận Nam Từ Liêm không thực hiện việc lập và trình thẩm tra phương án tài chính theo quy định. Dự toán một số công việc còn tính sai khối lượng với đơn giá 25,1 tỉ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.291,2 tỉ đồng (trong đó 799,6 tỉ đồng là vốn chủ sở hữu, 491,1 tỉ đồng là vốn vay). Chi phí dự án là 470,1 tỉ đồng, KTNN lại xác nhận chỉ ở mức 446,8 tỉ đồng, tức chênh gần 23,3 tỉ đồng.

Về chi phí giải phóng mặt bằng, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm chi thừa cho các hộ dân theo phương án được duyệt 1,4 tỉ đồng và chi tạm ứng tư vấn kiểm toán độc lập không đúng nội dung nguồn kinh phí 155 triệu đồng.

Chi phí lãi vay đã phát sinh đến thời điểm ngày 30/4/2018 là 197 tỉ đồng; chi phí lãi vay được phê duyệt trong tổng mức đầu tư điều chỉnh là 200,6 tỉ đồng. Toàn bộ chi phí lãi vay 197 tỉ đồng chưa đủ cơ sở để KTNN xác nhận.

KTNN cho biết, dự án bị chậm 7 năm 6 tháng so với cam kết ban đầu trong hợp đồng BT. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh bổ sung một số hạng mục của dự án, vướng mắc trong đấu nối hạ tầng kỹ thuật.

Không những thế, việc giao đất thực hiện dự án đối ứng để thanh toán hợp đồng BT tại thời điểm năm 2008 và các năm liên quan còn nhiều bất cập (…). Đến thời điểm kiểm toán, dự án đã được giao đất ở dự án khác để thanh toán cho NĐT.

Để thanh toán hợp đồng BT, UBND TP Hà Nội đã giao đất cho NĐT để thực hiện và kinh doanh dự án khu nhà ở sinh thái Xuân Phương (tuy nhiên khi kiểm toán chi tiết việc giao đất và thực hiện dự án khu nhà ở sinh thái Xuân Phương KTNN cũng phát hiện nhiều tồn tại); ngoài ra cũng đã chấp thuận chủ trương cho NĐT (CTCP Tasco) được khai thác thêm hai ô đất khác với quy mô quy hoạch là 49,4 ha, tuy nhiên các lô đất này mới chỉ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa được giao đất và xác định nghĩa vụ tài chính về đất.

CTCP Tasco (mã: HUT) nguyên là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ năm 1971 với tên gọi ban đầu là Đội cầu Nam Hà, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông.

Các ngành nghề kinh doanh chính gồm: xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, san lấp mặt bằng, xây lắp điện nước, sản xuất mua bán vật liệu xây dựng, cầu kiện bê tông đúc sẵn, xây dựng công trình điện…

Công ty hiện có vốn điều lệ hơn 2.686,3 tỉ đồng.

Xem thêm

N. Lê