|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng USD lên cao nhất 14 năm

21:14 | 20/12/2016
Chia sẻ
Phiên giao dịch hôm nay, đồng đô la Mỹ lập đỉnh 14 năm mới sau khi bình luận lạc quan của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen khiến thị trường kỳ vọng về việc Mỹ sẽ tăng lãi suất nhiều hơn mong đợi trong năm sau. 

Đồng USD tăng mạnh so với một loạt các đồng tiền, tuy nhiên tăng mạnh nhất so với yên, khi yên giảm 1% vì Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ.

Hôm qua, yên cùng với franc Thụy Sĩ, các đồng tiền được xem là an toàn, đồng loạt tăng sau các vụ việc nghiêm trọng chết người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Tuy nhiên hôm nay thì cả hai đồng tiền này đều giảm.

Cuối ngày thứ Hai, bà Yellen cho biết thị trường lao động Mỹ đã cải thiện, lên mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ, cho thấy tăng trưởng tiền lương đang cải thiện.

Chủ tịch Fed không nhắc gì tới chính sách tiền tệ nhưng một số chuyên gia phân tích cho rằng sự thật là bà đã không "dội nước lạnh" vào động thái của nhà đầu tư trước khả năng tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017 sau khi tuyên bố chính sách và việc tăng lãi suất tuần trước của Fed khiến đồng USD tăng mạnh.

Bà Yellen đã không tận dụng cơ hội để làm dịu đi thị trường đang nóng lên, chiến lược gia tiền tệ tại UBS Constantin Bolz nói. Ông Bolz cho rằng có một số người đã ngừng mua vào đồng USD chờ phát biểu của bà Yellen, phòng khi bà rút lại lời nào đó.

Đồng USD hôm nay đã thăng gần 0,2% so với rổ các đồng tiền giao dịch chính lên 103,65, cao nhất kể từ tháng 1/2013.

Đồng euro giảm 0,5% xuống 1,0352 USD, một lần nữa mở ra khả năng đạt mức ngang giá với đồng USD.

USD cũng lên gần mức đỉnh 10,5 tháng 118,66 yên của tuần trước, giao dịch trong phiên hôm nay ở 118,24 yên.

Kỳ vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện cắt giảm thuế và chi tiêu tài khóa, dẫn tới tăng trưởng và lạm phát Mỹ cao hơn đã đẩy tăng lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD trong 6 tuần qua. Hiện tượng này được gọi là thương mại lạm phát kiểu Trump (Trumpflation trade).

Chiến lược gia tiền tệ tại Commerzbank tại Frankfurt Thu Lan Nguyen cho rằng thị trường vẫn đang "đùa giỡn" với triển vọng chính sách bình thường hóa này và cho tới khi điều đó thật sự diễn ra, đồng USD sẽ vẫn mạnh hay thậm chí được định ra cao hơn chút nữa.

Các chuyên gia phân tích cho rằng đồng yên sẽ chịu tác động mạnh nhất từ Trumpflation trade bởi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang thiết lập chính sách tiền tệ xa rời chính sách bình thường hóa nhất.

Hôm nay, BOJ khẳng định hai mục tiêu đồng thời là lãi suất âm 0,1% với một số khoản dự trữ vượt mức và 0% đối với lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm.

PT

Dự phóng KQKQ quý III: Bán lẻ, năng lượng và khu công nghiệp bứt phá, thêm một quý buồn của nhóm BĐS
Trái với đà bứt phá của một số ngành trong quý III, MBS dự báo lợi nhuận nhóm bất động sản có thể suy giảm trong quý này do còn thiếu vắng các dự án mở bán hay nhóm dầu khí đến từ kết quả kém tích cực của doanh nghiệp hạ nguồn.