|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Động cơ dầu tải nặng tốt? Toyota không nghĩ thế

14:34 | 10/07/2017
Chia sẻ
Thử nghiệm mới đây của hãng xe Nhật cho thấy công nghệ động cơ điện dùng pin nhiên liệu mới là lựa chọn "tương lai" dành cho các mẫu xe tải.
dong co dau tai nang tot toyota khong nghi the
Động cơ dầu không còn là lựa chọn tối ưu cho việc tải nặng.

Nhắc tới những mẫu xe cần tải nặng, động cơ dầu luôn là lựa chọn ưu tiên so với động cơ xăng. Tuy tăng tốc trễ và không có vận tốc tốt bằng động cơ xăng, mô-men xoắn lớn giúp động cơ dầu phù hợp với những mẫu xe cần khả năng vượt địa hình hoặc có khả năng chở đồ đạc lớn, như xe bán tải.

Tuy nhiên, tương tự động cơ xăng, kỷ nguyên của động cơ dầu đang ở bên bờ vực "tuyệt chủng". Mới đây, một clip 27 giây được Toyota đăng tải cho thấy động cơ sử dụng pin nhiên liệu có sức kéo vượt trội so với loại động cơ truyền thống được sử dụng trên xe tải.

Cả 2 mẫu xe trong thử nghiệm đều có tổng khối lượng 15,875 tấn.

Mẫu xe tải dùng động cơ pin nhiên liệu là một phần của dự án Project Portal, dự án đầu tư nghiên cứu những chiếc xe tải chỉ dùng hydrogen để chạy và không sinh ra khí thải. Thứ duy nhất động cơ pin nhiên liệu thải ra là nước. Không chỉ xanh, sức mạnh ấn tượng của loại động cơ mới này đã được thể hiện không thể rõ ràng hơn trong video.

Một điều khác biệt nữa ở động cơ điện này là chỉ có 1 số duy nhất, giúp quá trình tăng tốc mượt mà hơn rất nhiều so với hộp số nhiều cấp (có thể lên tới 18 cấp) trên những mẫu xe tải truyền thống. Cuối cùng, động cơ điện dùng pin nhiên liệu phát ra rất ít tiếng ồn, so với các loại động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Pin nhiên liệu (fuel cell) là một dạng pin hóa-điện, chuyển đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu (hydro) thành điện năng, từ đó sinh công, giúp xe di chuyển. Tuy xanh, sạch và mạnh mẽ, rào cản lớn nhất của pin nhiên liệu, tương tự xe điện, là giá thành quá cao. Hiện tại loại động cơ điện sử dụng pin nhiên liệu mới chỉ được áp dụng trên một số ít xe như Toyota Mirai, Honda Clarity.

dong co dau tai nang tot toyota khong nghi the
Mẫu xe điện Honda Clarity.
dong co dau tai nang tot toyota khong nghi the Top xe ế nhất & xe bán chạy nhất thị trường 6 tháng đầu năm 2017

Không quá lạ lẫm, 2 cái tên dẫn đầu đều mang logo Toyota. Ngược lại, 2 mẫu xe ế nhất thị trường đều mang logo ...

dong co dau tai nang tot toyota khong nghi the Toyota Việt Nam tặng lệ phí trước bạ cho khách mua Vios và Altis

Trong tháng 7 và 8/2017, Toyota Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại tập trụng vào 3 mẫu xe lắp ráp trong nước của ...

dong co dau tai nang tot toyota khong nghi the Hình ảnh chi tiết Toyota Camry 2018 thế hệ mới, bán ra cuối mùa hè này tại Mỹ

Toyota Camry 2018 sẽ có giá bán từ 23.500 USD - khoảng 535 triệu đồng, tại thị trường Mỹ.

Hai Nguyễn