|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dòng chảy thanh khoản bất động sản tiếp tục ấn tượng

07:35 | 12/02/2018
Chia sẻ
Năm 2017, lượng giao dịch bất động sản cả nước tăng mạnh so với năm 2016. Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP HCM, có 64.263 giao dịch thành công (chưa kể đất nền dự án), chủ yếu là sản phẩm chung cư giá rẻ và trung cấp. Tồn kho tiếp tục giảm 17% so với thời điểm tháng 12/2016 (tính đến ngày 20/11/2017 còn hơn 25.700 tỷ đồng). Đây chính là con số đáng mong đợi của các nước Đông Nam Á.
dong chay thanh khoan bat dong san tiep tuc an tuong Thanh khoản tập trung tại nhóm bất động sản, NVL quay đầu giảm giá
dong chay thanh khoan bat dong san tiep tuc an tuong

Dù giao dịch tăng mạnh, nhưng giá cả bất động sản nói chung ổn định, trong đó giá chung cư tăng nhẹ khoảng 5%, đất nền tăng khoảng 10%.

Trong khi đó, với sự chỉ đạo của Chính phủ, tín dụng bất động sản đã đi đúng hướng, an toàn hơn rất nhiều so với trước đây. Đến hết năm 2017, dư nợ tín dụng bất động sản đạt khoảng 470.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 8% tổng dư nợ.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư nước ngoài năm qua chảy mạnh vào bất động sản. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bất động sản tiếp tục là một trong 3 lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất, đạt 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký trong năm 2017.

dong chay thanh khoan bat dong san tiep tuc an tuong
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, để thị trường bất động sản có bước tăng trưởng ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới, tôi cho rằng, năm 2018, Ngân hàng Nhà nước cần áp dụng cơ chế tín dụng tích cực, linh hoạt hơn cho thị trường bất động sản, đồng thời có chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tạo điều kiện cho ngành nghề khác phát triển theo.

Hiệp hội Bất động sẳn Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm cân đối nguồn vốn bù lãi suất, đưa chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp khu vực đô thị theo Luật Nhà ở 2014, Nghị định số 100/2015 vào cuộc sống. Hiệp hội cam kết sẽ vận động các thành viên chung tay, chung sức cùng Chính phủ chăm lo nhà ở cho người dân.

Cụ thể, trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng mà Quốc hội thông qua cho chương trình nhà ở xã hội, hiện còn 1.200 tỷ đồng chưa giải ngân. Trong số này, chúng tôi đề nghị dành 600 tỷ đồng cho nhà thu nhập thấp, 600 tỷ đồng còn lại bù lãi suất cho vay dành cho đối tượng mua nhà ở thương mại giá rẻ, để tạo dòng tiền cho các ngân hàng thương mại, đảm bảo đầu ra cho nhà ở thương mại giá rẻ, cũng như tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản.

Đồng thời, một số vướng mắc cũng cần tháo gỡ kịp thời tại các dự án đầu tư phát triển bất động sản như quỹ đất cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ; quy định pháp lý cho các loại hình bất động sản mới như condotel (căn hộ khách sạn), officetel (căn hộ văn phòng), village resort (biệt thự nghỉ dưỡng)…

Nguyễn Trần Nam