|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đơn vị đầu tiên đề xuất miễn 100% phí ra vào cảng để hỗ trợ doanh nghiệp khi giá xăng dầu tăng cao

21:00 | 01/07/2022
Chia sẻ
Cục Đường thuỷ nội địa vừa đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam vừa gửi đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc miễn giảm các loại phí nhằm hỗ trợ khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, theo Báo Chính phủ.

Cụ thể, đơn vị này đề xuất miễn phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa và tiếp tục giảm50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa như theo Thông tư số 120/2021/TT-BTC trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Thông tư 248 (năm 2016) của Bộ Tài chính, lệ phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa dao động từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng/chuyến.

Chi tiết mức phí ra vào cảng theo Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính:

Phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 10-50 tấn là 5.000 đồng/chuyến; phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 51-200 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 13-50 ghế là 10.000 đồng/chuyến.

Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 201-500 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 51-100 ghế là 20.000 đồng/chuyến; phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 501 tấn trở lên hoặc chở khách từ 101 ghế trở lên là 30.000 đồng/chuyến.

Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 1.001-1.500 tấn là 40.000 đồng/chuyến; Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 1.501 tấn trở lên là 50.000 đồng/chuyến.

 

Mức phí trình báo đường thủy nội địa áp dụng hiện nay với: Tàu biển, thủy phi cơ là 100.000 đồng/lần, phương tiện thủy nội địa, phương tiện thủy nước ngoài: Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 sức ngựa, phương tiện có sức chở trên 12 người là 50.000 đồng/lần.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương rà soát lại các loại phí, lệ phí có liên quan đến lĩnh vực Bộ GTVT quản lý để lên phương án giảm tiếp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

"Một số khoản phí, lệ phí tuy đã thực hiện giảm nhưng trong bối cảnh hiện nay cần thiết giảm thêm cũng cần được kiến nghị Chính phủ xem xét. Các đơn vị khẩn trương rà soát lại các loại phí, lệ phí để có phương án giảm tiếp. Các loại phí không thuộc lĩnh vực Bộ quản lý các đơn vị cũng rà soát để kiến nghị giảm cho doanh nghiệp", Bộ trưởng chỉ đạo.

Những khoản chi phí này nếu giảm được dù nhỏ cũng có tác dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Bộ trưởng cho hay. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hạ An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.