|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu quý III không đạt kì vọng, giá cổ phiếu công ty mẹ của Google mất 5,3% trong phiên

18:04 | 26/10/2018
Chia sẻ
Công ty mẹ Google, Alphabet vừa công bố báo cáo thu nhập Q3 vượt lợi nhuận đặt ra nhưng không đạt kì vọng về doanh thu. Giá cổ phiếu công ty này giảm 5,3% ngay vài giờ sau đó. Chi phí mua lại lưu lượng truy cập  (Traffic acquisition costs – TAC) được theo dõi chặt chẽ và giữ ổn định.
 
doanh thu quy iii khong dat ki vong gia co phieu cong ty me cua google mat 53 trong phien 'Google Trung Quốc' đối đầu 'Google Mỹ': Baidu tung ra trình phiên dịch tức thời sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
doanh thu quy iii khong dat ki vong gia co phieu cong ty me cua google mat 53 trong phien Google thỏa hiệp để tránh án phạt nặng của Liên minh châu Âu

Mới đây, công ty mẹ của Google – Alphabet vừa công bố báo cáo thu nhập quý 3/2018. Theo đó, lợi nhuận của công ty vượt những dự báo trước đó nhưng doanh thu của công ty giảm nhẹ so với kì vọng, giá cổ phiếu công ty giảm 5,3% tính đến cuối phiên giao dịch.

Dưới đây là những số liệu quan trọng nhất:

Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 13,06 USD, vượt mức dự đoán 10,42 USD trước đó.

Doanh thu ghi nhận 33,7 tỷ USD, mức kì vọng của Refinitiv là 34,04 tỷ USD.

Mặc dù doanh thu của Alphabet tăng 21% so với cùng kỳ, ông Ruth Porat, Giám đốc Tài chính cho biết doanh thu của công ty bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá của đồng USD trong quý III.

Như thường lệ, mảng quảng cáo của Google chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu với tỉ lệ 85,8% tương đương 28,95 tỉ USD trong quý III, tăng 20% so với cùng kì năm ngoái.

Ngoài mảng quảng cáo, hai mảng kinh doanh đầy hứa hẹn trong tương lai đối với các nhà đầu tư của Google bao gồm bán hàng thiết bị và điện toán đám mây. Khoản mục “Doanh thu khác” báo cáo kết quả kinh doanh hai mảng này đạt 4,74 tỷ USD, tăng trưởng 29% so với cùng kì năm trước; tỷ lệ tăng trưởng trong quý trước là 37%.

Trong một phân tích về lợi nhuận của Alphabet, ông Brian Wieser thuộc công ty Pivotal đã lưu ý tốc độ tăng trưởng chậm nhất của khoản doanh thu khác kể từ quý I/2016.

Theo Giám đốc Điều hành, ông Sundar Pichai cho biết, doanh thu mảng điện toán đám mây gần đây đạt "nhiều chiến thắng quan trọng", nhưng không công bố bất kì số liệu mới nào về doanh thu để xây dựng kế hoạch doanh thu 1 tỷ USD mỗi quý như vị lãnh đạo này tuyên bố vào quý IV/2017. Nhìn chung, thị phần trong mảng điện toán đám mây của Google chỉ đứng thứ ba trên thị trường, xếp sau Amazon và Microsoft. Ông Pichai còn cho rằng các doanh nghiệp sẽ mong muốn một môi trường "đa đám mây" và không gian cho công nghệ điện toán đám mây không phải là một "trò chơi tổng bằng không.”

doanh thu quy iii khong dat ki vong gia co phieu cong ty me cua google mat 53 trong phien
Các mảng công ty con Alphabet. Nguồn: Internet

Alphabet cũng vượt qua mức doanh thu và thua lỗ cho những khoản dài hạn “Other Bets” (các mảng kinh doanh phụ của Alphabet, nằm ngoài Google) như công ty công ty chăm sóc sức khỏe Verily, nhà cung cấp dịch vụ internet Google Fiber và công ty xe hơi tự lái Waymo. Doanh thu quý III/2018 từ mảng “Other Bets” đạt 146 triệu USD, cùng kì năm ngoái là 117 triệu USD. Khoản lỗ vận hành cũng tăng lên từ 650 triệu USD năm trước lên 727 triệu USD trong năm nay. Trong cuộc phỏng vấn về lợi nhuận của công ty, ông Ruth Porat, Giám đốc Tài chính cho biết doanh thu chủ yếu từ Fiber và Verily.

Chi phí mua lại lưu lượng truy cập của Google (Traffic acquisition costs – TAC) gồm số tiền mà công ty chi trả cho các nhà sản xuất điện thoại như Apple để sử dụng dịch vụ của họ là 6,58 tỷ USD tương đương 23% doanh thu quảng cáo. Các nhà đầu tư Phố Wall đang theo dõi sát sao việc tăng chi phí TAC, nguyên nhân khiến lợi nhuận quảng cáo của công ty giảm. Chi phí TAC trong báo cáo quý III chiếm 1% doanh thu quảng cáo, phù hợp với quý trước đó.

Các khoản chi tiêu tiếp tục tăng. Chi tiêu vốn lũy kế của Alphabet là 5,6 tỷ USD, trong đó Porat đóng góp chủ yếu cho các dự án xây dựng trung tâm dữ liệu và máy móc nhằm nâng cao trình tính toán. Trong khi, thuế suất công ty trong quý III là 9% trong quý ba, giảm so với tỷ lệ 16% trong cùng kì năm 2017.

Chi phí hoạt động của Alphabet tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, lên 11,1 tỷ USD, chủ yếu do chi phí R & D.

Báo cáo thu nhập được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với công ty.

Vào ngày thứ Năm vừa qua, một câu chuyện bom tấn trên thời báo New York cho rằng Google đã bao che cho một số Giám đốc Điều hành, bao gồm cả người sáng lập Android, ông Andy Rubin, khỏi những cáo buộc xâm hại tình dục và đề nghị khoản tiền thanh toán khổng lồ để nghỉ việc.

Cùng thời gian này, Google phải đối mặt với những lời chỉ trích từ nội bộ đến bên ngoài sau khi chương trình truyền hình thực tế The Intercept báo cáo lần đầu vào tháng 8 cho thấy công ty dự định phát hành một ứng dụng tìm kiếm đã được kiểm duyệt ở Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn từ xa, ông Pichai từ chối đưa thêm về nhận định trước đó của ông này rằng Google quan tâm đến những người dùng Trung Quốc, nhưng công ty không tung ra ứng dụng tìm kiếm ở thị trường đó.

Gần đây, Google gần đây cũn phải phản hồi lại phán quyết chống độc quyền từ Liên minh châu Âu với mức phạt lên đến 5 tỷ USD bằng cách thức thay đổi các gói ứng dụng của công ty trên hệ điều hành Android trong khu vực. Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn về thu nhập của công ty rằng liệu sự bồi thường này có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Google, ông Pichai cho rằng vẫn còn "sớm để nói".

"Thật khó để dự đoán làm thế nào để mô hình đang được cấp phép sẽ được ông qua", ông Pichai cho biết.

Xem thêm

Ánh Hường