|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu mảng lương thực Lộc Trời tăng 260% trong 9 tháng đầu năm

08:33 | 06/11/2021
Chia sẻ
Chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh và giản cách xã hội tại nhiều tỉnh thành, lợi nhuận quý III/2021 sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu tính chung 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận Lộc Trời vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với năm trước với doanh thu thuần đạt 7114 tỷ đồng, tăng 79%; lợi nhuận sau thuế 262 tỷ đồng, tăng 29,2%.

Lợi nhuận quý III giảm 65% do chi phí tăng cao

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 vừa được Tập đoàn Lộc Trời (Mã: LTG) công bố cho thấy, doanh thu của công ty vẫn có mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do hầu hết các khoản chi phí tăng cao, lợi nhuận của công ty đã suy giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cụ thể, doanh thu quý III của Lộc Trời đạt 2.062 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020. Giá vốn tăng cao khiến lãi gộp giảm 5% xuống còn 354 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 21% cùng kỳ năm trước xuống còn 17,8% trong quý III năm nay.

Trong khi đó, chi phí tài chính tăng gấp đôi so với cùng kỳ lên 80 tỷ đồng, riêng lãi vay 40 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ do doanh nghiệp tăng các khoản vay ngắn hạn tài trợ cho các đơn hàng xuất khẩu. Các chi phí bán hàng tăng 25%, chi phí quản lý cũng tăng 5% kéo lợi lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông LTG xuống còn 32 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận ròng giảm từ 5,1% cùng kỳ năm trước xuống còn 1,6% trong quý III năm nay.

Doanh thu mảng lương thực Lộc Trời tăng 260% trong 9 tháng đầu năm  - Ảnh 1.

Doanh thu cột trái, lợi nhuận cột phải. (Nguồn: BCTC hợp nhất Lộc Trời)

Dù vậy, nếu tính chung 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận Lộc Trời vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với năm trước với doanh thu thuần đạt 7114 tỷ đồng, tăng 79%; lợi nhuận sau thuế 262 tỷ đồng, tăng 29,2%. Biên lãi ròng đạt 3,7%, giảm so với mức 5,1% cùng kỳ 2020.

Mảng lương thực tăng trưởng mạnh, mảng vật tư vẫn đang dẫn dắt lợi nhuận

Lộc Trời cho biết, ngành lương thực, một trong 3 ngành chủ đạo của LTG gồm Vật tư Nông nghiệp – Dịch vụ Nông nghiệp – Lương thực đã vươn lên dẫn đầu trong cơ cấu doanh thu với giá trị 3.249 tỷ đồng, chiếm 46% tổng doanh thu toàn tập đoàn, tăng trên 260% so với mức 887 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Lộc Trời là doanh nghiệp dẫn đầu xuất khẩu gạo sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA, chiếm gần 70% lượng gạo xuất khẩu vào thị trường này. Sản phẩm gạo của Tập đoàn Lộc Trời đã được xuất khẩu đi hơn 20 quốc gia thuộc nhiều châu lục.

Tuy nhiên, do giá lúa vụ Đông Xuân 2021 tăng đột biến – cao nhất trong 10 năm qua, đồng thời đại dịch COVID-19 khiến chi phí sản xuất, vận tải tăng cao, ngành này cũng ghi nhận mức lỗ 124 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức lỗ 103 tỷ cùng kỳ năm ngoái.

Hiện mảng vật tư nông nghiệp vẫn đang đóng góp lớn vào lợi nhuận toàn tập đoàn với doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, lãi gộp tăng gần 40%. Bên cạnh đó, mảng giống đóng góp 600 tỷ doanh thu và lợi nhuận thuần đạt trên 90 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm 2021.

Riêng mảng dịch vụ nông nghiệp là ngành non trẻ nhất vừa được thành lập năm 2020 được công ty đánh giá là mấu chốt kỹ thuật quan trọng trong Hệ sinh thái Lộc Trời. Mảng này hiện có trên 1.300 kỹ thuật viên nông nghiệp bám sát đồng ruộng cùng bà con nông dân, hàng trăm thiết bị bay không người lái phục vụ canh tác, các trang thiết bị đồng bộ nhằm cơ khí hóa hoạt động sản xuất nông nghiệp, với nhiệm vụ tối ưu hóa hoạt động canh tác mùa vụ, đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất cho nông dân, môi trường nông thôn và người tiêu dùng nông sản.

Chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch do bị hạn chế đi lại, doanh thu mảng này đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, mức lỗ của ngành ghi nhận 14 tỷ đồng, ít hơn 20% so với cùng kỳ (20 tỷ đồng) nhờ tối ưu chi phí sản xuất.

Dù vậy, theo Lộc Trời, mảng này đã có những bước tiến quan trọng như một số sản phẩm mới như bắp sinh khối làm thức ăn gia súc, các loại rau màu và trái cây đặc sản như sầu riêng, dưa lưới trồng theo đơn hàng hợp tác với các đối tác cung ứng… Các sản phẩm này khi thành công trên diện rộng sẽ mở ra thêm hướng đi mới cho tập đoàn và cũng là một bước đột phá trong thị trường thức ăn gia súc vốn vẫn phải nhập khẩu hàng tỷ USD mỗi năm.

Hoàng Trung