|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số bán xe điện tại Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á

15:00 | 24/07/2023
Chia sẻ
Mới đây, đơn vị theo dõi thị trường Counterpoint Research đã công bố dữ liệu về doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á trong ba tháng đầu năm, và không ngạc nhiên khi Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu.

Thái Lan từ lâu đã là trung tâm của ngành ô tô tại khu vực Đông Nam Á. Ngay cả khi ngành xe điện bùng nổ, Thái Lan vẫn cố gắng duy trì vị thế của mình trong khu vực, theo Tech Wire Asia.

Trên thực tế, sau khi dẫn đầu khu vực về doanh số bán xe điện vào năm 2022, Thái Lan lại tiếp tục trở thành quốc gia có doanh số bán xe điện lớn nhất tại Đông Nam Á trong ba tháng đầu năm nay.

Là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á với dân số hơn 71 triệu người, Thái Lan tự hào có tỷ lệ xe điện/tổng doanh số bán ô tô nói chung bán ra thị trường nhiều nhất khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là Singapore và Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất từ đơn vị theo dõi thị trường Counterpoint Research, tổng doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á trong quý I/2023 đã tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ xe điện/tổng doanh số bán ô tô nói chung bán ra thị trường trong khu vực vào quý I/2023 đạt mức 3,8%, tăng cao so với mức chỉ 0,3% cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện hybrid (PHEV) có mức tăng trưởng khiêm tốn 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. “Thái Lan nổi lên là quốc gia dẫn đầu, chiếm thị phần hơn 75% doanh số bán xe điện, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam”, báo cáo nêu rõ.

 

Thái Lan chiếm phần lớn lượng xe điện bán ra ở khu vực Đông Nam Á trong quý I. (Nguồn: Tech Wire Asia - Doanh Chính tổng hợp).

 

 

Thái Lan có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 10 trên thế giới, theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI). Thái Lan cũng đặt mục tiêu khoảng 30% sản lượng ô tô bán ra thị trường vào năm 2030 là xe điện.  

Cho đến nay, sự nổi lên của quốc gia này với tư cách là một trung tâm xe điện đã được thúc đẩy nhanh chóng nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm khuyến khích toàn diện các nhà đầu tư trong chuỗi cung ứng của ngành xe điện và người mua ô tô.

Trọng tâm ban đầu là thúc đẩy doanh số bán xe điện trong nước, sau đó thay thế xuất khẩu ô tô chạy xăng bằng xe điện. Cho đến nay, chính sách xe điện định hướng sản xuất đang mang lại kết quả tích cực cho Thái Lan. Doanh số bán xe điện ở Thái Lan chiếm 3% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2022.

“Những nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe điện của chính phủ Thái Lan đã mang lại kết quả tích cực. Trong khi đó, Indonesia và Việt Nam cũng có những bước chuyển mình đáng ghi nhận”, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, Abhilash Gupta, cho biết.

Mặt khác, ông Gupta cho rằng Malaysia, Philippines và Myanmar cần có thêm sự hỗ trợ và khuyến khích về mặt pháp lý để thúc đẩy tăng trưởng ngành xe điện. “Mặc dù doanh số bán ô tô nói chung vẫn tương đối trì trệ, nhưng doanh số bán xe điện đã có sự mở rộng đáng kể và nhanh chóng. Bên cạnh đó, thị trường xe điện đã có sự tăng trưởng đáng kể ở Đông Nam Á, đóng vai trò then chốt trong việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống sang xe điện”, ông lưu ý.

Doanh số bán xe điện ở Thái Lan theo từng loại. (Nguồn: Tech Wire Asia - Doanh Chính tổng hợp).

Soumen Mandal, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, nhận thấy rằng lĩnh vực xe điện của Thái Lan đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong năm qua.

“Đáng chú ý, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm Great Wall Motors, BYD, Hozon New Energy và Changan Automobile, đã thể hiện sự quan tâm đến việc thành lập hoặc đã bắt đầu xây dựng các cơ sở sản xuất ở Thái Lan”, ông Soumen Mandal cho biết.

Tương tự, ông Mandal cho biết Indonesia cũng đã công bố gói hỗ trợ vào tháng 3 để thúc đẩy việc mua và sản xuất xe điện, đặc biệt tập trung vào việc tăng sản xuất trong nước. Động thái này dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất và bán xe điện trong khu vực Đông Nam Á nói chung.

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế

Counterpoint Research cũng nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á, với thị phần tăng từ 38% một năm trước lên gần 75% trong quý đầu năm nay.

Chẳng hạn, chỉ trong ba tháng đầu năm nay, Tập đoàn BYD đã nổi lên với tư cách là công ty dẫn đầu về mảng xe điện ở khu vực Đông Nam Á, chiếm phần lớn doanh số bán hàng, tiếp theo là Tập đoàn Hozon New Energy và SAIC.

“Ba tập đoàn này chiếm tổng cộng hơn 68% thị trường xe điện Đông Nam Á. Tập đoàn Geely Holding đã khẳng định vị trí hàng đầu với riêng mảng PHEV, tiếp theo là Tập đoàn BMW và Tập đoàn Mercedes-Benz”, ông Gupta cho biết.

Mẫu Atto 3 của BYD là mẫu xe xe điện bán chạy nhất trên khắp Đông Nam Á trong ba tháng đầu năm, tiếp theo là Neta V và Tesla Model Y. Riêng với PHEV, báo cáo của Counterpoint Research cho thấy XC60 của Volvo là mẫu xe được bán nhiều nhất, tiếp theo là BMW 3 series và Mercedes-Benz E-Class.

Anh Nguyễn

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.