|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân nói về cách tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử

17:53 | 18/01/2019
Chia sẻ
Áp dụng tiếp thị liên kết, hợp tác độc quyền với nhà sản xuất, kết hợp với dịch vụ giao hàng là những giải pháp doanh nghiệp áp dụng để tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Chắc chắn thị trường thương mại điện tử sẽ trở thành một trong những ngành thành công nhất thế giới. Sau nhiều năm, ngành thương mại điện tử phát triển mạnh nhờ sự tăng lên về số lượng người sử dụng Internet và văn hóa hưởng ứng công nghệ ở phần lớn quốc gia trên thế giới. Đồng thời, hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời. Số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử càng lớn, mức độ cạnh tranh càng tăng.

Do đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) cần chiến lược kinh doanh độc đáo, sáng tạo để có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Trần Hoa, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty Truyền thông Vang, nhận định rằng, khi thị trường thương mại điện tử trở nên khốc liệt, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều hơn cho các chiến dịch marketing.

doanh nhan noi ve cach tao uu the canh tranh tren thi truong thuong mai dien tu
Trần Thị Hoa (trái) và Nguyễn Thị Thúy, người đồng sáng lập công ty Truyền Thông Vang. Chị Thúy đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Kinh doanh. Ảnh: NVCC

"Mỗi công ty hay người bán hàng sẽ có chiến lược tiếp thị phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực mà họ kinh doanh, nhưng quan điểm của tôi là người bán phải trao giá trị trước, nghĩa là cho đi, rồi mới tính đến chuyện bán hàng", chị Hoa phát biểu.

Hợp tác với công ty giao hàng

Kết hợp với công ty giao hàng có thể giúp doanh nghiệp TMĐT tập trung vào mảng lõi thay vì dành nhiều thời gian và công sức cho hoạt động giao hàng và thu tiền. Đó là quan điểm của Nguyễn Thị Ngọc Hòa, chủ công ty Spa Ruby Forever.

"Công ty giao hàng sẽ đóng vai trò như đối tác để cung cấp giá trị lớn hơn cho khách hàng, bởi họ sẽ có tinh thần trách nhiệm đối với hoạt động giao hàng. Tinh thần trách nhiệm của công ty giao hàng sẽ làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng, nhờ đó mà khả năng họ mua tiếp cũng tăng".

doanh nhan noi ve cach tao uu the canh tranh tren thi truong thuong mai dien tu
Nguyễn Thị Ngọc Hòa, chủ công ty Spa Ruby Forever. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, theo chị Hòa, ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, người tiêu dùng không tin tưởng các trang TMĐT như người dân phương Tây.

"Đó là lý do khiến phần lớn khách hàng mua collagen Vieskin của tôi không muốn cung cấp thông tin về thẻ tín dụng. Thay vào đó, họ thích trả tiền khi nhận hàng. Lấy giấy biên nhận giao dịch thanh toán khi nhận hàng là việc khá phiền toái đối với người bán. Nhưng nếu công ty giao hàng trở thành đối tác, phiền toái ấy sẽ không còn", chị lập luận.

Áp dụng tiếp thị truyền miệng

Nguyễn Trần Phương, người sáng lập công ty Doanh nghiệp Tinh Gọn, khẳng định tiếp thị truyền miệng là một cách marketing hiệu quả nhất.

"Đó là lý do giới doanh nghiệp phương Tây rất chuộng tiếp thị liên kết. Trang TMĐT có thể sử dụng tiếp thị liên kết để tương tác với khách hàng và khuyến khích họ quảng bá sản phẩm cho công ty để hưởng hoa hồng", anh nói.

doanh nhan noi ve cach tao uu the canh tranh tren thi truong thuong mai dien tu
Anh Nguyễn Trần Phương, người sáng lập Doanh nghiệp Tinh gọn. Ảnh: NVCC

Anh Phương nhấn mạnh rằng, không chỉ giúp doanh nghiệp liên tục có khách hàng mới, tiếp thị liên kết còn khiến khách hàng cũ gắn bó với doanh nghiệp hơn, bởi họ có lợi ích từ việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho người khác.

Quan hệ hợp tác độc quyền với nhà sản xuất

Đặng Hữu Thành, giám đốc công ty sản xuất xích đu nhún Gegakids, nhận định hợp tác độc quyền với các nhà sản xuất sẽ mang tới thế thượng phong cho doanh nghiệp so với các đối thủ.

"Ở Trung Quốc, GearBest hợp tác với hãng điện thoại Xiaomi để phân phối độc quyền sản phẩm của Xiaomi. Vì thế, mọi khách hàng trung thành với Xiaomi đều phải mua điện thoại ở các siêu thị GearBest", Thành nói.

Kiểu hợp tác như thế, theo Thành, cũng làm tăng biên lợi nhuận và tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong thị trường TMĐT.

Giao diện trang web phải thân thiện, dễ sử dụng

Nguyễn Thu Thảo, đồng sáng lập công ty sản xuất tinh dầu Vela, nhận định sự thuận tiện của giao diện người dùng là yếu tố quan trọng để biến khách hàng tiềm năng thành người mua thực.

doanh nhan noi ve cach tao uu the canh tranh tren thi truong thuong mai dien tu
Nguyễn Thu Thảo, người đồng sáng lập công ty Vela. Ảnh: NVCC

"Nếu khách hàng cảm thấy dễ dàng khi tìm sản phẩm, dịch vụ trên web, họ sẽ truy cập thường xuyên. Ngoài ra, người bán cũng nên chọn những từ khóa phù hợp để mang lại trải nghiệm tích cực cho người truy cập", chị Thảo bình luận.

Theo Thảo, khu vực hỗ trợ khách hàng nên cho phép doanh nghiệp tương tác tốt hơn với khách hàng để làm tăng mức độ hài lòng của họ.

Xem thêm

Nhạc Dương