Ba tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển chứng kiến mức lợi nhuận sụt giảm sâu khi giá cước tàu giảm, lượng tàu mới gia tăng và dòng chảy thương mại suy yếu.
Kiểm soát các chi phí, đồng thời tăng doanh thu từ hoạt động tài chính đã giúp Vận tải biển Việt Nam giảm lỗ xuống 19 tỷ đồng trong quý I/2021 so với khoản lỗ 86 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Tình trạng giá cước, nhu cầu hàng hoá vận chuyển liên tục chạm đáy trong gần 10 năm qua, chưa có dấu hiệu phục hồi khiến doanh nghiệp vận tải biển khó khăn chồng chất khó khăn, không biết đến ngày nào mới được “ngẩng mặt”…
Giá cước, nhu cầu hàng hóa vận chuyển liên tục sụt giảm khiến các doanh nghiệp vận tải biển liên tục gặp khó khăn, nhiều hãng phá sản hoặc phải bán bớt tàu.
“Chúng tôi có những con tàu phải nằm bờ 25 ngày mới có một chuyến hàng. Trong khi đó, giá cước vận tải biển quá rẻ, chở hàng từ TPHCM ra đến Hà Nội chỉ 70.000 đồng/tấn, bằng 2 bát phở”.
Theo nhà phân tích KBSV, sau thời gian tăng nóng và kéo dài xuyên suốt từ 3 - 4 tháng, đến nay nhiều cổ phiếu khoáng sản đã đột ngột quay đầu giảm mạnh. Diễn biến này phản ánh tâm lý chốt lời của nhà đầu tư và cũng phù hợp với thực tế khi nhiều cổ phiếu khoáng sản có mức tăng bằng lần, trong khi nội tại doanh nghiệp chưa thể có sự cải thiện tương ứng.