|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Doanh nghiệp muốn hợp thức hóa office-tel

19:57 | 17/03/2017
Chia sẻ
Với mức giá khoảng 1,5 tỷ/căn, loại hình office-tel được đánh giá là mô hình mới đầy tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, pháp luật vẫn chưa có quy định rõ về loại hình bất động sản này.

Sáng ngày 17/3, tại Hội thảo chuyên đề “Thị trường căn hộ - văn phòng (Office-tel): Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”, là doanh nghiệp từng đưa mô hình căn hộ - văn phòng vào dự án của mình, ông Lê Đình Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dream House nói, trước khi đưa ra loại hình sản phẩm này công ty đã phải làm khảo sát cụ thể ở các dự án của doanh nghiệp đi trước và lấy ý kiến nhiều chuyên gia…

Đa số khách hàng mua office-tel là để đầu tư cho thuê bởi loại hình này là rất dễ cho thuê với giá cao hơn căn hộ chung cư, nhiều dự án có office-tel luôn cháy hàng. Người mua đầu tư vào căn hộ này là bởi giá cả hợp lý (khoảng 1,5 tỷ đồng) và tiện ích (chỗ đỗ xe, không gian công cộng, quán café, cửa hàng ăn…) quanh dự án có đầy đủ.

lo hong phap ly cua loai hinh office tel
Ông Trung cho rằng căn hộ - văn phòng "ghi điểm" bởi giá cả hượp lý và khu vực dự án có đầy đủ tiện ích. (Ảnh: Reatimes)

Ông Trung kiến nghị sửa một số điều trong Luật để căn hộ Office-tel cũng có được quyền sở hữu như căn hộ chung cư. Trong khi chờ đợi, Bộ Xây dựng cần có Thông tư hướng dẫn đối với dự án có mô hình căn hộ này để khách hàng được đảm bảo về quyền lợi và chủ đầu tư biết để xây dựng quy chuẩn hơn.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), tính pháp lý của loại hình căn hộ - văn phòng chưa rõ ràng và còn tồn tại nhiều vướng mắc trong quá trình tạo lập, giao dịch mua bán, vận hành sử dụng. Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cùng với VNREA đang xin ý kiến lãnh đạo Bộ Xây dựng, chuẩn bị dự thảo Thông tư liên quan đến condo-tel và office-tel theo hướng công nhận, tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.

Chính phủ đã cho phép chung cư hỗn hợp, khối đế thương mại, dịch vụ có chế độ sử dụng đất lâu dài, vì vậy cũng nên cho phép căn hộ văn phòng có chế độ sở hữu vô thời hạn. HoREA đề nghị, khi pháp luật công nhận chung cư hỗn hợp, trong đó có office-tel, thì nên cho người nước ngoài được mua và sở hữu căn hộ văn phòng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (VnREA) cũng cho biết, mới đây, Chính phủ yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trong chung cư phải di dời bởi trong Luật Nhà ở cấm sử dụng chung cư để ở vào mục đích khác. Tuy nhiên, Luật không quy định chế tài. Trong khi đó, nhiều hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư không gây ảnh hưởng đến công năng, đời sống của cư dân tòa nhà.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các Start-up nếu bỏ 2,5 triệu/tháng để thuê một bàn khởi nghiệp hoặc 7 – 8 triệu/tháng để thuê văn phòng thì ngoài sức chi trả. Do đó, doanh nghiệp chỉ hoạt động văn phòng thuần túy mà không có quá 3 người thì nên cho phép sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng.

Linh Lê