|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mô hình văn phòng linh hoạt đang lớn nhanh

10:30 | 20/04/2017
Chia sẻ
Chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng các mô hình Co-working (văn phòng chia sẻ hay văn phòng linh hoạt) đang phát triển tương đối nhanh chóng, dần được thị trường “điểm mặt, gọi tên”.
mo hinh van phong linh hoat dang lon nhanh
Tại Reguss, mỗi phòng họp được cho thuê linh hoạt theo giờ, thậm chí khách hàng có thể dùng miễn phí phòng họp nếu đăng ký trước. (Ảnh: TL)

Trong buổi ra mắt thêm một trung tâm văn phòng dịch vụ mới đây tại Hà Nội, Công ty TNHH Trung tâm Regus (công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng làm việc) cho biết, tỷ lệ lấp đầy các văn phòng linh hoạt hiện tại của đơn vị này ở Việt Nam là 77% (tương đương khoảng 1.000 lượt khách mỗi ngày, trong khi sức chứa tối đa của các trung tâm là 1.300 lượt khách).

Số trung tâm của Regus tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng từ một trung tâm đầu tiên xuất hiện vào năm 1998, đến nay đã có 7 trung tâm ở cả Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, ba trung tâm trong số đó được hình thành chỉ trong năm 2016. Dù chưa có con số chính xác nhưng lãnh đạo Regus khẳng định: tốc độ tăng trưởng tại Việt Nam hoàn toàn có thể đạt như mức tăng của đơn vị tại Philippines – tăng từ 25 – 30%/năm.

Những năm gần đây, các đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng tương tự cũng lần lượt xuất hiện tại Việt Nam như Toong, UP, iHouse (tại Hà Nội)… và Work Saigon, Saigon Coworking, Dreamplex (tại TP HCM)…

CBRE Việt Nam từng dẫn báo cáo của Citrix’s Workplace of the Future cho biết: "Khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”.

mo hinh van phong linh hoat dang lon nhanh 5 xu hướng văn phòng làm việc trong tương lai

Một trong những lý do khiến thị trường văn phòng chia sẻ mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây là do số lượng lao động trẻ tại Việt Nam đang chiếm đa số. “Thế hệ vàng” 8X, 9X là những người tiếp thu công nghệ thông tin nhanh chóng, thích làm việc ở bất cứ nơi nào và thay đổi định nghĩa về giờ làm việc, nơi làm việc…

Khi sử dụng dịch vụ văn phòng này, khách hàng sẽ không phải bỏ chi phí để gây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị cơ bản… Các hợp đồng giữa hai bên có thể chỉ tính theo ngày, theo tháng chứ không nhất định phải kéo dài hàng năm như với văn phòng truyền thống.

mo hinh van phong linh hoat dang lon nhanh
Không ít các Co-working còn có sẵn thiết bị máy móc tại chỗ để phục vụ khách hàng. (Ảnh: Linh Lê)

Ông Lars Wittig, Giám đốc khu vực của Regus nhận định: “Văn phòng linh hoạt đặc biệt phù hợp với các startup khi các doanh nghiệp này có tốc độ mở rộng nhanh chóng, quy mô văn phòng sẽ đi song song với tốc độ tăng trưởng của công ty. Các đơn vị có thể tiết kiệm kinh phí thuê văn phòng cố định để tập trung phát triển sản phẩm của mình…”.

Mức giá tại các cơ sở Co-working dao động trong khoảng từ 1 – 1,5 triệu/người/tháng cho chỗ ngồi tự do và từ 1,5 – 3,3 triệu/người/tháng cho vị trí ngồi cố định.

“Tuy thay đổi theo vị trí tòa nhà và thời gian thuê văn phòng nhưng mức giá này khá phù hợp, bởi nó còn thấp hơn mức tiền phải trả khi bạn ngồi làm việc cả tháng tại quán cà phê, với giá một ly Starbucks là 60.000 đồng”, ông Lars Wittig làm một phép so sánh.

mo hinh van phong linh hoat dang lon nhanh
Với mức phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể tùy ý sử dụng các tiện ích tại không gian làm việc chung. (Ảnh: Linh Lê)

Theo khảo sát của Regus, trong số khách hàng đang sử dụng dịch vụ văn phòng linh hoạt tại Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài và người nước ngoài đang chiếm một tỷ lệ đáng kể (tại Regus, khách nước ngoài chiếm 55%). Môi trường này là cơ hội để các công ty giao lưu, kết nối và tìm kiếm khách hàng, đối tác và cộng sự… để phát triển.

Linh Lê

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.