|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chuyển động thị trường

Doanh nghiệp gia tăng sản xuất thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng mùa tết

08:45 | 14/12/2023
Chia sẻ
Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2023, các doanh nghiệp thực phẩm đang tăng cường sản xuất để đảm bảo nguồn cung đủ cho nhu cầu tiêu thụ cao.

Năm mới sắp đến, các doanh nghiệp thực phẩm đã hoàn tất kế hoạch tăng tốc cuối năm, bắt đầu tăng sản lượng cũng như đặt hàng nguyên liệu và thông báo kế hoạch hàng Tết cho các cửa hàng, siêu thị và các nhà bán lẻ khác, nỗ lực sản xuất để cung ứng đủ hàng hoá ra thị trường.

Ví dụ điển hình là Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An, đại diện công ty cho biết, trong khoảng hai tháng trước Tết, công ty đã nhập thêm lượng lớn nguyên liệu cho khâu sản xuất, công nhân tại nhà máy tiến hành tăng ca sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng của Công ty.

Lý do là vì vào dịp Tết cổ truyền, nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu tăng cao. Người Việt thường thích mua sắm chuẩn bị cho gia đình nhiều hơn vào đầu năm mới. Công ty hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ đáp ứng được nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu tăng cao những ngày đầu năm mới

Một chuỗi cửa hàng bán lẻ ở TP HCM cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho hàng Tết. Chuỗi này tập trung vào các mặt hàng như bánh kẹo, trái cây và thực phẩm thiết yếu như gạo, mắm, muối và dầu ăn. Giá cả của các mặt hàng này không thay đổi nhiều theo nhiều nhận định của người dùng.

Nhiều doanh nghiệp thực phẩm khác cũng đã dự trù nguồn hàng từ các trang trại và tăng lượng hàng hóa để đón đầu nhu cầu tăng cao dịp Tết. Theo dự đoán, tổng lượng hàng hóa dịp Tết sẽ tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Một siêu thị tại quận Tân Bình, đã lên kế hoạch dự trữ hàng h cho mùa cuối năm từ tháng 11 – tháng 12, đại diện siêu thị này cho biết: “Dịp Tết sắp tới, chúng tôi cố gắng đưa sản phẩm với giá cả tốt nhất đến tay người tiêu dùng với nhiều gói quà tặng tiện lợi dành riêng cho mùa Tết Âm lịch”. Siêu thị cũng cho biết thêm các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt đang có sức tăng trưởng những ngày này một cách nổi bật, đặc biệt là sản phẩm dầu ăn.

Các siêu thị/ điểm bán lên kế hoạch nhập hàng và chuẩn bị nguồn dự trễ đối với các mặt hàng thiết yếu được dự đoán có tốc độ tăng trưởng tốt 

Đại diện Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An chia sẻ, năm nay, Công ty đã thông báo kế hoạch chương trình Tết tới các điểm bán từ sớm để người dùng có thể tiếp cận và mua sắm phục vụ cho nhu cầu biếu tặng hoặc sử dụng cho gia đình dịp Tết. Nhà sản xuất như Tường An cũng chủ động sản xuất những hộp quà Tết vừa túi tiền, bao bì bắt mắt nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao.

Đại diện Tường An cho biết thêm, kinh tế hiện vẫn đang ở giai đoạn lấy lại sự cân bằng, nên khi quyết định mua sản phẩm nào họ đều đặt tiêu chí sản phẩm tốt và nhiều khuyến mãi lên hàng đầu. Trước đó, Tường An đã tập trung cải tiến bao bì bên ngoài, nâng cao chất lượng sản phẩm bên trong, nghiên cứu mang đến cho người tiêu dùng bộ quà Tết vừa hợp thời, vừa đậm chất truyền thống, dễ dàng xách tay, làm quà biếu tặng.

Song song cùng với các kênh chủ lực là GT và MT, năm nay, nhãn hàng này cũng đã chủ động mở rộng bán hàng trên nền tảng TikTok thông qua việc kết hợp cùng kênh mua sắm giải - xúc tiến thương mại E2E và các KOCs/KOLs mang có những phiên live với ưu đãi hấp dẫn dành tặng cho người tiêu dùng khi mua sắm trên nền tảng.

Năm nay, Tường An tập trung cải thiện vào chất lượng sản phẩm bên trong và hình thức bao bì bắt mắt ở bên ngoài, tăng độ phủ của hàng hoá, đa dạng kênh phân phối, mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.

Để đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, nhà nước đã yêu cầu toàn bộ hệ thống bán lẻ vào cuộc. Cụ thể, huy động hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp Tết bao gồm kênh bán hàng truyền thống như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn. Trong khi đó, Sở Công Thương TP HCM cũng cho biết nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm của người dân thường tăng cao vào quí 4 hàng năm, đặc biệt là vào dịp năm mới và Tết âm lịch.

Chị Hoàng Thảo – Quản lý ngành hàng thực phẩm tại một siêu thị lớn Quận Tân Phú, cho biết siêu thị sẽ tập trung vào việc khuyến mại các mặt hàng như bánh kẹo và thực phẩm, những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như dầu ăn, nhằm thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là những người lao động có thu nhập thấp.

Chị Tuyết Lan, một người tiêu dùng ở quận Tân Phú, chia sẻ rằng cô đã tiết kiệm được khoảng 150.000 đồng nhờ mua sắm các mặt hàng khuyến mại tại siêu thị. Với số tiền tiết kiệm này, giỏ hàng của cô sẽ trở nên phong phú hơn.

Thành phố đã, đang và sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống của người dân với giá cả ổn định và chất lượng cao. Điều này được thực hiện thông qua việc triển khai hiệu quả các chương trình như Bình ổn thị trường, hợp tác thương mại để tìm kiếm đầu ra và mở rộng thị trường cho các sản phẩm của thành phố, cũng như chương trình khuyến mại tập trung mùa “Shopping Season” nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.

Bích Thu