Kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Alibaba
Hôm nay, tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng 10% doanh thu theo quý - con số được đánh giá là chậm nhất kể từ ngày lên sàn giao dịch Mỹ vào năm 2014. Qua đó, khiến lợi nhuận dành cho cổ đông giảm đến 75%, từ 12,5 tỷ USD trong năm ngoái xuống còn 3,21 tỷ USD, theo CNBC.
Tuy vậy, Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang vẫn tỏ ra lạc quan: "Alibaba vẫn đang tăng trưởng ổn định trong thị trường diễn biến phức tạp và nhiều biến động hiện nay. Điều này đạt được nhờ tập trung vào kỷ luật và sáng tạo, nhằm thúc đẩy phát triển trong tương lai".
Alibaba hiện đang phải đối mặt với vô số trở ngại trong nước. Sự cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử đang càng ngày căng thẳng, cùng với đó là làn sóng chống độc quyền, nhắm vào các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Năm ngoái, Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát hành vi độc quyền thương mại và bảo vệ dữ liệu, qua đó thực thi những biện pháp trừng phạt khắt khe trị giá 2,8 tỷ USD lên Alibaba, làm giảm cổ phiếu công ty giảm xuống hơn 50%.
"Giá cổ phiếu hiện tại không phản ánh chính xác giá trị của chúng tôi. Alibaba sẽ tiếp tục tự tin và phát triển những dự án đầu tư sắp tới". Toby Xu, Giám đốc tài chính của Alibaba tuyên bố trong một cuộc họp. Trong quý vừa rồi, Alibaba đã mua lại khoảng 10,1 triệu USD cổ phiếu từ các cổ đông.
Trong quý IV/2021, Alibaba đã phân tách các báo cáo trên từng thị trường và ngành nghề. Sàn thương mại AliExpress và Taobao tiếp tục được mở rộng mạnh mẽ và đang càng ngày hướng đến những khu vực ngoại thành và hẻo lánh.
Trong khi lợi nhuận trong nước của Taobao giảm 20% so với quý IV/2020 thì lợi nhuận trên toàn cầu từ Aliexpress đã tăng tới 18%. Doanh thu quảng cáo trên các sàn thương mại trên đã giảm 1% so với năm ngoái, ở 15,8 tỷ USD.
Doanh thu từ hệ thống lưu trữ dữ liệu đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng 20% so với quý cùng kỳ, nhưng đồng thời chậm hơn tương đối so với sự tăng trưởng 33% trong quý III trước đó. Theo CNBC, tập đoàn có thể đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi quyết định của Tiktok khi mạng xã hội này di chuyển hệ thống dữ liệu của họ ra nước ngoài, thay vì tiếp tục sử dụng dịch vụ của Alibaba.
Đối mặt với những đối thủ cạnh tranh khó nhằn, Alibaba đang hướng tới việc mở rộng quy mô của họ sang những thị trường khác, như sàn thương mại chuyển phát đồ ăn và thực phẩm Ele.me, và ứng dụng du lịch Fliggy. Tuy doanh thu từ người tiêu dùng nội địa lên tới 1,9 tỷ USD, tăng 27% so với năm ngoái, tổng doanh thu tại các dịch vụ mới này đều đang còn rất yếu kém.