|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Điều ít biết về thương vụ bán dự án khách sạn Hoa Sen của Tập đoàn Kinh Bắc

16:07 | 22/06/2017
Chia sẻ
Chủ mới của dự án Khách sạn Hoa Sen là Công ty CP Đầu tư Mặt Trời Mọc. Theo tìm hiều của PV, hiện công ty này chưa có một dự án bất động sản nào đang triển khai hoặc đã đi vào sử dụng trên thị trường.
dieu it biet ve cdt vua mua dut du an khach san hoa sen cua ong dang thanh tam
Khu đất xây khách sạn Hoa Sen hiện vẫn chỉ là bãi đất trống cỏ hoang mọc và người dân trồng rau tự phát.

Ngày 20/6, Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Kinh Bắc (KBC) đã chính thức có văn bản về việc chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM và các cổ đông.

Kinh Bắc cho biết đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của công ty tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen cho đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Mặt Trời Mọc. Theo đó, Khách sạn Hoa Sen sẽ không còn là dự án của Kinh Bắc từ ngày 20/6. Số cổ phần Kinh Bắc chuyển nhượng tại khách sạn Hoa Sen lên tới 1.500 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Đầu tư Mặt Trời Mọc (Growing Sun., JSC) được thành lập ngày 2/11/2006. Công ty có người đại diện pháp luật đồng thời giữ chức vụ giám đốc công ty là bà Bùi Thị Mai.

Mặt Trời Mọc đăng ký tới gần 30 ngành nghề kinh doanh, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực bất động sản; môi giới, đấu giá; photo - in ấn, bán lẻ máy vi tính, phần mềm, thiết bị ngoại vi; điều hành tour du lịch…

Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu, hiện Công ty Mặt Trời Mọc chưa có một dự án bất động sản nào đang triển khai hoặc đã đi vào sử dụng trên thị trường.

Cũng theo tìm hiểu của PV, khu đất xây dự án khách sạn Hoa Sen (The Lotus) đã hoàn thành công tác đền bù đất từ năm 2010. Tuy nhiên, sau gần 7 năm, siêu khách sạn The Lotus vẫn chưa được khởi công.

Hiện đây vẫn là khu đất trống. Trên khu đất 4,2 ha này, ngoài cỏ mọc hoang thì một số hộ dân là chủ ruộng trước đây đã quay lại trồng đủ loại hoa màu. Ngoài trồng rau, một phần diện tích đất ở khu này hiện được sử dụng làm bãi gửi xe ô tô và nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Khu đất này nằm trên mặt tiền đường 2 đường Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục, sát cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Dự án khách sạn Hoa Sen trước đây do Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) làm chủ đầu tư, dự kiến có số vốn 500 triệu USD, cao 15 tầng.

Tuy nhiên, sau đó thị trường tài chính khó khăn, Tập đoàn của Nhật Bản đã xin rút khỏi dự án, khu đất này được giao cho Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC, do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư.

Dự án khách sạn Hoa Sen do Foster and Partners (Vương quốc Anh) thiết kế với kiến trúc mang hình dáng của bông lúa. Những năm 2009 - 2010 thị trường bất động sản còn “nóng”, Kinh Bắc rất kỳ vọng phát triển một dự án tầm cỡ quốc tế, là biểu tượng không những của công ty trong thời hoàng kim mà của cả nước. Họ đã đưa ra 24 phương án thiết kế ấn tượng như chùa Một Cột, bông sen, bông lúa… Cuối cùng thì phương án Tổ hợp đa chức năng “bông lúa” - Diamond Rice Flower cao chọc trời đã được lựa chọn. Khi đó KBC dự kiến sẽ kêu gọi tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 1 tỷ USD.

Dự án do Foster and Partners thiết kế và đã được Bộ Xây dựng chấp thuận điều chỉnh chiều cao 400m, tương đương một toà tháp 100 tầng và 1 tòa 15 tầng. Tuy nhiên, rơi đúng vào giai đoạn thị trường bất động sản ảm đạm, dự án còn vướng nhiều thủ tục pháp lý, cũng như KBC trong giai đoạn đó gặp khá nhiều khó khăn nên giấc mơ xây dựng dự án toà tháp đôi này đã không thành hiện thực. Và với việc chuyển nhượng vốn tại Hoa Sen, KBC sẽ không thực hiện dự án bông lúa nữa và đối tác nhận chuyển nhượng - CTCP Đầu tư Mặt Trời Mọc sẽ là chủ đầu tư mới của dự án này.

Khánh Hà