|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tập đoàn Tân Tạo đã mua hơn 5 triệu cổ phiếu ITA của Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo

18:11 | 19/09/2018
Chia sẻ
Ước tính số tiền Tập đoàn Tân Tạo chi để mua hơn 5 triệu cổ phiếu ITA là hơn 134 tỷ đồng.

Ngày 12/9, CTCP Tập đoàn Tân Tạo đã mua hơn 5 triệu cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo nâng sở hữu lên 15,02%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/9, giá cổ phiếu ITA dừng ở mức 2.680 đồng/cp, tăng 7% trong 3 tháng qua. Ước tính số tiền Tập đoàn Tân Tạo chi để mua số cổ phiếu này là hơn 134 tỷ đồng.

Tính tại ngày 31/12/2017, Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo có 3 cổ đông lớn là CTCP Tập đoàn Tân Tạo, CTCP Đại học Tân Tạo với tỷ lệ sở hữu 6,53% và bà Đặng Thị Hoàng Yến 5,64%. Trong đó, bà Hoàng Yến là Chủ tịch HĐQT ITA, cũng từng là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Tân Tạo.

tap doan tan tao da mua hon 5 trieu co phieu ita cua dau tu va cong nghiep tan tao
Diễn biến cổ phiếu ITA trong 3 tháng qua (Nguồn: VNDIRECT).

Hồi cuối tháng 7, ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP PT Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC), cổ đông sáng lập, cựu Tổng giám đốc của Tân Tạo đồng thời là em trai Chủ tịch HĐQT Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến đã mua vào 10 triệu cổ phiếu ITA, nâng sở hữu lên 3,1%.

Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên hợp nhất 2018 của Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo, Kiểm toán Ernst&Young có nhấn mạnh tiền thuê đất tại khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo mở rộng và KCN Tân Đức.

Theo đó, lũy kế đến ngày 30/6, công ty đã ghi nhận doanh thu một lần cho toàn bộ thời gian thuê lại đất tại KCN Tân Tạo mở rộng trên tổng diện tích 904,047 m2 và KCN Tân Đức trên tổng diện tích hơn 1.9 triệu m2.

Giá vốn tương ứng được xác định bao gồm tiền thuê đất phải trả dựa trên giá thuê đất ước tính theo hợp đồng thuê đất hành năm và các phụ lục hợp đồng liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu.

Theo Luật Đất đai 2013 và các nghị định hướng dẫn, Tập đoàn có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê của diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên theo đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất một lần mà số tiền này có thể chênh lệch với số tiền đã được Tập đoàn trích trước. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá nêu trên.

Do vậy, công ty và các cơ quan quản lý địa phương vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với diện tích đất nêu trên của KCN Tân Tạo mở rộng và KCN Tân Đức.

Xem thêm

Minh Anh