|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãi ròng sau soát xét của Tân Tạo (ITA) giảm, kiểm toán nhấn mạnh tiền thuê đất tại hai KCN

11:18 | 31/08/2018
Chia sẻ
Nguyên nhân lợi nhuận giảm chủ yếu do các chỉ tiêu tài chính như giá vốn hàng bán và chi phí đều tăng so với báo cáo tự lập. Ngoài ra, kiểm toán nhấn mạnh ITA vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất KCN Tân Tạo và Tân Đức.
lai rong sau soat xet cua tan tao ita giam kiem toan nhan manh tien thue dat tai hai kcn Em trai chủ tịch mới hoàn tất mua 10 triệu cổ phiếu, Tân Tạo công bố lợi nhuận tăng 23 lần

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên hợp nhất 2018 của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã: ITA), doanh thu thuần tăng hơn 22% lên 202 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm 4% xuống còn 43,7 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là các chỉ tiêu tài chính như giá vốn hàng bán và chi phí đều tăng so với báo cáo tự lập.

Ngoài ra, Công ty TNHH Ernst&Young Việt Nam – đơn vị kiểm toán ITA nhấn mạnh tiền thuê đất tại khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo mở rộng và KCN Tân Đức.

Theo đó, lũy kế đến ngày 30/06/2018, Tập đoàn đã ghi nhận doanh thu một lần cho toàn bộ thời gian thuê lại đất tại KCN Tân Tạo mở rộng trên tổng diện tích 904,047 m2 và KCN Tân Đức trên tổng diện tích hơn 1.9 triệu m2. Giá vốn tương ứng được xác định bao gồm tiền thuê đất phải trả dựa trên giá thuê đất ước tính theo hợp đồng thuê đất hành năm và các phụ lục hợp đồng liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu.

Theo Luật Đất đai 2013 và các nghị định hướng dẫn, Tập đoàn có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê của diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên theo đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất một lần mà số tiền này có thể chênh lệch với số tiền đã được Tập đoàn trích trước. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá nêu trên. Do vậy, Tập đoàn và các cơ quan quản lý địa phương vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với diện tích đất nêu trên của KCN Tân Tạo mở rộng và KCN Tân Đức.

Vào ngày lập BCTC hợp nhất giữa niên độ trên, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn đang trong quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước để xác định và nộp tiền thuê đất một lần cho diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên. Kết quả sau cùng hiện chưa xác định được.

Tuy nhiên, kết luận của kiểm toán về công tác soát xét BCTC hợp nhất giữa niên độ không liên quan đến vấn đề cần nhấn mạnh trên.

Xem thêm

Nhật Huyền