Hãng hàng không đề nghị tăng giá vé vì giá nhiên liệu tăng, Bộ vẫn giữ nguyên
Theo thông tư này, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên đường bay nội địa được quy định cụ thể như sau:
Nhóm | Khoảng cách đường bay | Mức tối đa (đồng/vé một chiều) |
I | Dưới 500 km | |
1. | Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội | 1.600.000 |
2. | Nhóm đường bay khác dưới 500 km | 1.700.000 |
II | Từ 500km đến dưới 850 km | 2.200.000 |
II | Từ 850 km đến dưới 1.000 km | 2.790.000 |
IV | Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km | 3.200.000 |
V | Từ 1.280 km trở lên | 3.750.000 |
Toàn bộ mức giá tối đa trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ các khoản thu sau: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh bao gồm: Giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm.
Hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Trường hợp các hãng hàng không mở đường bay mới, chưa được công bố trong nhóm cự ly bay do Cục Hàng không Việt Nam thông báo, hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quy định bổ sung đường bay mới vào các nhóm cự ly bay thông dụng trước thời điểm hãng kê khai giá với Cục Hàng không Việt Nam. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2019.
Mức trần giá vé theo Thông tư này không thay đổi so với qui định tại Công văn số 5010/CHK-TC của Cục Hàng không Việt Nam ban hành ngày 11/9/2015, có hiệu lực từ 1/10/2015.
Vào khoảng tháng 7 và tháng 8 năm ngoái, ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific cùng đề nghị tăng giá vé máy bay với lí do giá nhiên liệu tăng.
Jetstar Pacific khi đó đề xuất cụ thể là tăng mức giá tối đa lên 25% so với quy định. Vietjet Air và Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh mức giá trần phù hợp nhưng không đưa ra mức tăng cụ thể.
Theo số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA), giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kì năm 2017. Trong những tháng cuối năm 2018, giá nhiên liệu này giảm mạnh nhưng đã bắt đầu tăng trở lại trong 4 tháng đầu năm 2019.
Biểu đồ chỉ số giá nhiên liệu máy bay. Nguồn: Platts/IATA