|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dịch vụ phi hàng không cạnh tranh khốc liệt, Taseco Airs có lợi thế gì?

09:00 | 15/06/2018
Chia sẻ
Sân bay Tân Sơn Nhất thể hiện sự thống trị từ Sasco với việc độc quyền các mặt hàng miễn thuế và khoảng 70% điểm bán lẻ thương mại nhà ga. Trong khi đó, Sân bay Nội Bài có tính cạnh tranh cao hơn với nhiều đơn vị kinh doanh. Liệu việc đa dạng hóa thị trường, mở rộng nhóm khách hàng có giúp Taseco đứng vững?

Mảng bán hàng bách hóa đóng vai trò mũi nhọn của Taseco Airs

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán MB (Mã: MBS), CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs - Mã: AST) sở hữu chuỗi dịch vụ phi hàng không với 3 nhóm chính bao gồm: dịch vụ kinh doanh thương mại tại nhà ga (bách hóa – đồ lưu niệm, nhà hàng, cafe & fastfood, quảng cáo); dịch vụ hỗ trợ du khách và dịch vụ khách sạn với mô hình chuỗi khách sạn A la Carte.

Ngày 28/9/2015, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco Nội Bài (tiền thân của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco ngày nay) được thành lập để vận hành hoạt động kinh doanh dịch vụ khu vực Nội Bài và các sân bay lân cận.

Các mảng dịch vụ kinh doanh hàng không của công ty mẹ Taseco Thăng Long được chuyển sang vận hành bởi Taseco Airs thông qua các công ty con chuyên biệt trong giai đoạn 2016-2017. Do đó, biến động doanh thu, lợi nhuận tại các mảng hoạt động kinh doanh của Taseco Airs một phần đến từ thời điểm chuyển giao và ghi nhận vào kết quả kinh doanh của công ty.

Trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của Taseco Airs, kinh doanh quầy hàng bách hóa – đồ lưu niệm và dịch vụ khách sạn là 2 mảng hoạt động đóng góp chính tới kết quả kinh doanh của công ty.

Năm 2017, mảng bách hóa – đồ lưu niệm đạt doanh thu 317,5 tỷ đồng, chiếm 48% tổng doanh thu, biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ đạt 61,6%; mảng dịch vụ khách sạn đạt doanh thu 191,9 tỷ đồng, chiếm 29% tổng doanh thu, biên lợi nhuận ổn định ở mức 45%. Chiến lược phát triển của công ty tiếp tục tập trung vào mảng kinh doanh bách hóa – đồ lưu niệm và dịch vụ khách sạn, phát triển dự án A la Carte tại Hạ Long.

Mảng bách hóa lưu niệm của Taseco Airs có sức cạnh tranh tốt so với các đơn vị bán lẻ tại nhà ga khác. Nhờ chiến lược vận hành hợp lý, hiệu quả, các quầy hàng bách hóa của AST đạt mức biên lợi nhuận gộp vượt trội (60 - 61%) so với các đơn vị bán lẻ khác như Nasco, Masco, Cias, Sasco.

Thời gian quay vòng hàng tồn kho mảng kinh doanh hàng hóa của Taseco Airs không quá vượt trội so với các đơn vị khác trong ngành, ở mức 100 – 110 ngày. Tuy nhiên, đặc thù mặt hàng bách hóa – đồ lưu niệm có sự cạnh tranh cao hơn giữa các đơn vị so với hàng miễn thuế khiến chỉ số so sánh của AST thấp hơn so với CIA và SAS.

dich vu phi hang khong canh tranh khoc liet taseco airs co loi the gi
Nguồn: MBS (Click vào hình để xem chi tiết)

Năm 2017, doanh thu mảng bán hàng bách hóa của Taseco Airs đạt 317,5 tỷ đồng (tăng 91% cùng kỳ), doanh thu trung bình trên một cửa hàng đạt 5,9 tỷ đồng/cửa hàng/năm (tăng 28%). Tính đến hết năm 2017, công ty có 66 cửa hàng tại 5 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc.

MBS cho rằng tăng trưởng doanh thu từ cửa hàng có thể đạt 10%/năm. Năm 2018, công ty sẽ mở thêm 19 cửa hàng mới trong đó có 2 thị trường mới là Cam Ranh và Vân Đồn. Theo thông tin chia sẻ, 6 vị trí thuê quầy hàng tại nhà ga T2 Cam Ranh công ty đã đạt được thỏa thuận, dự kiến hoạt động quý 2/2018; 5 vị trí tại Vân Đồn đang được công ty xúc tiến đàm phán.

Như vậy, mảng bán hàng bách hóa của Taseco Airs sẽ đóng vai trò mũi nhọn, dẫn dắt tăng trưởng của công ty trong giai đoạn 2018-2020 nhờ kế hoạch mở mới quầy hàng, doanh thu giữ mức tăng trưởng ổn định và công ty mẹ Taseco Thăng Long là một trong số các chủ đầu tư nhà ga quốc tế Đà Nẵng, điều này sẽ đem hỗ trợ tốt cho AST trong việc thuê mặt bằng nhà ga.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giai đoạn sau sẽ chậm lại bởi việc mở rộng quầy hàng phụ thuộc nhiều vào công suất thiết kế nhà ga trong bối cảnh các cảng hàng không hiện đang quá tải tại các sân bay trục chính. Ngoài ra, việc đàm phán thuê mặt bằng về vị trí thuê, giá thuê với chủ đầu tư tại các nhà ga khác có thể gặp khó khăn, đặc biệt khi các chủ đầu tư này có đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ tại sân bay.

Doanh thu từ quảng cáo đạt 75 tỷ đồng năm 2018?

Hoạt động kinh doanh của Taseco Airs tập trung chủ yếu tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài với 3 điểm kinh doanh nhà hàng – cafe, 8 quầy Lucky Fastfood. Cạnh tranh dịch vụ ăn uống tại nhà ga cảng hàng không được đánh giá khá gay gắt với sự tham gia của lượng lớn các thương hiệu trong và ngoài nước như chuỗi Coffee-Fastfood, Burger King, Star Café. Do đó, mảng nhà hàng có thể duy trì tăng trưởng ổn định 3%/năm và biên lợi nhuận gộp ở mức 61 - 62%.

Dịch vụ quảng cáo thương mại được dự đoán tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Đến nay, có nhiều thương hiệu lớn là khách hàng sử dụng dịch vụ quảng cáo của Taseco Airs với hợp đồng được ký kết trong thời hạn 1-3 năm như Samsung, Vingroup, BIDV, Viettel, OPPO,… Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng là các sân bay có lượt khách phục vụ cao nhất cả nước, sau Tân Sơn Nhất, do đó, truyền thông tại đây luôn được các doanh nghiệp chú trọng và lựa chọn.

Đến cuối năm 2017, công ty vận hành 124 bảng quảng cáo chủ yếu tại Nội Bài với doanh thu ước tính đạt 47 tỷ đồng. Năm 2018 công ty có kế hoạch tăng thêm 144 bảng quảng cáo mới (chủ yếu nhờ 128 bảng quảng cáo mới ở sân bay Nội Bài). Với kế hoạch trên, MBS dự phóng doanh thu từ quảng cáo sẽ đạt trên 75 tỷ đồng (tăng 58% cùng kỳ) từ năm 2018.

A la Carter Hạ Long có thể mang về 400 tỷ đồng năm 2020

Chiến lược phát triển trong dài hạn của công ty tập trung vào chuỗi khách sạn mang thương hiệu A la Carte. Mô hình khách sạn A la Carte Đà Nẵng hoạt động được 3 năm với tỷ lệ lấp đầy 78%, cao hơn tỷ lệ trung bình 60-65% phân khúc khách sạn 4-5 sao Đà Nẵng.

dich vu phi hang khong canh tranh khoc liet taseco airs co loi the gi
Nguồn: MBS

Năm 2018, Taseco bắt đầu khởi công dự án Condotel A la Carte Hạ Long 5 sao, dự kiến đi vào hoạt động năm 2020 với gần 800 phòng và bắt đầu tạo lợi nhuận từ năm 2021 với tỷ lệ lấp đầy 40%, giá phòng trung bình đạt $90, ước tính doanh thu đạt 400 tỷ đồng. Đây sẽ là một nguồn tạo ra doanh thu lớn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Năm 2017, mảng dịch vụ khách sạn (A la Carte Đà Nẵng) đạt doanh thu gần 192 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp 45%.

Theo MBS, A la Carte Hạ Long xây dựng trên 2 lô đất H30 và H33 ven biển thuộc Bán đảo II khu đô thị Halong Marina, hợp tác đầu tư bởi Taseco Airs và công ty mẹ Taseco Group. Sau khi hoàn thành xây dựng, Taseco Airs đóng vai trò đơn vị quản lý khai thác dưới hình thức thuê lại từ công ty mẹ. Ngoài ra, AST có quyền mua lại toàn bộ khối dịch vụ tầng 1-4 và tầng 38-39 với giá mua bằng giá thành xây dựng để tự kinh doanh.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018, công ty đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược 6 triệu cổ phiếu với giá chào bán không thấp hơn 70.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền thu về đầu tư cho chuỗi khách sạn A la Carte, bổ sung vốn đầu tư các điểm kinh doanh tại nhà ga sân bay. Áp lực pha loãng từ cổ phiếu phát hành mới tương đối rõ khi số cổ phần phát hành mới bằng 16,7% số lượng cổ phiểu đang lưu hành, mức thu nhập trên cổ phần (EPS) pha loãng dự phóng năm 2018 đạt 4.397 đồng, tăng 7,4% so với năm 2017.

Lãi ròng 2018 có thể đạt 168 tỷ đồng

Năm 2018, MBS dự phóng doanh thu hợp nhất của Taseco Airs đạt 887,5 tỷ đồng (tăng 34,7% cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng (tăng 14,3% cùng kỳ), EPS pha loãng đạt 4.318 đồng.

Năm 2017, tổng tài sản hợp nhất của công ty ở mức 626,5 tỷ đồng (tăng 70,2% cùng kỳ), trong đó chiếm tỷ trọng chính gồm tiền và các khoản tương đương tiền (28,6%). Tổng nợ vay ở mức 60 tỷ đồng (giảm 10% cùng kỳ), hệ số nợ/vốn chủ an toàn gần 13%, bên cạnh đó khả năng thanh toán lãi vay của AST cho thấy tính an toàn vốn cao (Lợi nhuận trước thuế và lãi vay/chi phí lãi vay 95,2 lần).

dich vu phi hang khong canh tranh khoc liet taseco airs co loi the gi
Nguồn: MBS/AST

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Taseco Airs luôn duy trì ở mức dương. Bên cạnh đó, công ty đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, dự kiến thu về ít nhất 420 tỷ đồng. Dòng tiền cho hoạt động đầu tư chủ yếu dành cho việc xây dựng cơ bản các quầy hàng mới mở trong năm. MBS nhận định với nguồn vốn hiện có và kế hoạch tăng vốn, công ty có đủ nguồn lực để thực hiện mục tiêu mở rộng.

Xem thêm

Nhật Huyền