|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch tả heo châu Phi không lây sang người

15:51 | 01/10/2018
Chia sẻ
Mầm bệnh dịch tả heo châu Phi là một loại virus lây nhiễm sang heo nuôi trong vùng và heo rừng, thường có tỷ lệ chết cao đối với động vật nhiễm bệnh. Tuy nhiên, mầm bệnh này không lây sang người.
dich ta heo chau phi khong lay sang nguoi Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Không có chuyện dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở Nam Định

Mầm bệnh tả heo châu Phi (ASF) là một loại virus lây nhiễm sang heo nuôi trong vùng và heo rừng, dẫn đến bệnh nghiêm trọng, thường có tỷ lệ chết cao đối với động vật nhiễm bệnh.

dich ta heo chau phi khong lay sang nguoi
Dịch tả heo châu Phi không lây sang người

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mầm bệnh không thể lan truyền sang con người.

Virus truyền trực tiếp qua tiếp xúc hoặc bài tiết từ động vật nhiễm bệnh, hoặc thông qua ve. Virus ASF là chủng đặc hữu đối với động vật hoang dã nhiễm bệnh ở châu Phi, nhưng đã nhiều lần bùng phát dịch ở miền nam châu Âu.

Mầm bệnh đã từng lây lan theo hướng tây bắc kể từ năm 2007 từ Georgia đến Armenia, Azerbaijan và Nga. Các trường hợp nhiễm ASF đã được ghi nhận ở heo rừng cùng với bùng phát dịch ở heo nuôi ở vùng Baltic từ năm 2014. Virus cũng được phát hiện ở Rumani, Hungary, Ba Lan và Cộng hòa Séc. Tháng 9, mầm bệnh lại một lần nữa được phát hiện ở heo rừng ở Bỉ - đánh dấu lần đầu tiên ở Tây Âu.

Mầm bệnh ASF rất ổn định và có thể duy trì khả năng lây nhiễm trong thực phẩm trong vài tháng. Nếu thực phẩm không được hâm nóng hoặc dùng màng bọc thực phẩm từ động vật nhiễm bệnh được cho động vật không nhiễm bệnh ăn, virus có thể qua đó lây lan sang các vùng không nhiễm ASF, lây bệnh cho đàn heo nuôi.

Theo lời khuyên từ Viện Đánh giá rủi ro Liên bang (BfR) có trụ sở tại Đức, mặc dù virus ASF không gây nguy hiểm cho con người, thịt heo nuôi và heo rừng vẫn được khuyến cáo phải chế biến trong điều kiện vệ sinh tôt, giống như tất cả các loại thịt sống khác, do nó có thể chứa các mầm bệnh khác.

Thịt heo nên được bảo quản trong tủ lạnh và không chế biến chung với các thực phẩm khác trước khi nấu. Khi nấu, BfR khuyến cáo ở nhiệt độ 70 độ C hoặc cao hơn để thịt chín trong ít nhất 2 phút.

BfR đã biên soạn một số câu hỏi thường gặp về thông tin xung quanh ASF, có thể tải về trên trang web của BfR.

Xem thêm

Đức Quỳnh