|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Đạm Cà Mau: 6 tháng lãi gần 400 tỷ đồng, Chính phủ đã đảm bảo giá khí để ROE đạt 12% từ khi IPO

18:59 | 12/06/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Dầu khí đã thành lập tổ công tác, lựa chọn tổ chức tư vấn để đưa ra phương án chào bán cổ phiếu Đạm Cà Mau và dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành mục tiêu thoái vốn xuống 51%.

Vẫn phụ thuộc Nhà nước về giá khí đầu vào

Chiều ngày 12/6, CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau (Mã: DCM) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

dhdcd dam ca mau 6 thang lai gan 400 ty dong chinh phu da dam bao gia khi de roe dat 12 tu khi ipo
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Đạm Cà Mau (ảnh: Minh Anh)

Cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu 5.496 tỷ đồng, giảm 10%; lợi nhuận sau thuế 650 tỷ đồng, tương đương 2017.

Ước tính 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận Đạm Cà Mau đạt gần 400 tỷ đồng và các chỉ tiêu sản xuất sẽ vượt mức kế hoạch.

Tại đại hội, một số cổ đông đề nghị nâng kế hoạch kinh doanh 2018, lãnh đạo của Đạm Cà Mau cho biết, kế hoạch này xây dựng dựa trên cơ sở giá khí và tình hình cạnh tranh trong thị trường phân bón tiếp tục gia tăng, nhất là nguồn hàng nhập khẩu. Trong đó, chỉ tiêu sản lượng phục thuộc rất lớn nguồn cung cấp khí của Tập đoàn Dầu khí (PVN), đây là căn cứ để lập kế hoạch. Còn chỉ tiêu lợi nhuận phục thuộc vào chính sách điều tiết giá khí từ chính phủ, nên lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hàng năm khoảng 12%.

Năm 2018 Công ty dự kiến triển khai dự án nhà máy sản xuất phân bón phức hợp NPK công suất 300.000 tấn/năm và dự án cảng nhập nguyên liệu công suất 500.000 tấn/năm. Ban lãnh đạo tiết lộ, năm 2019 sẽ có doanh thu từ nguồn sản phẩm khác.

Liên quan đến giá khí đầu vào, hiện công ty đã làm việc với PVN đề xuất hợp đồng mua khí dài hạn trong năm 2018 với mức giá thị trường hợp lý. Ban lãnh đạo hy vọng thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có báo cáo với chính phủ về chính sách điều tiết khí mới. Công ty cũng đã chuẩn bị giải pháp trong mọi trường hợp.

Trao đổi vấn đề này, đại diện PVN cho rằng, Đạm Cà Mau đang sử dụng chung nguồn khí với sản lượng 2 tỷ m3 một năm, chất lượng khí không được như năm trước. Theo đó, PVN đang tìm giải pháp để phân bổ hiệu quả, hợp tác với đối tác nước ngoài nhằm bổ sung nguồn cung khí. Dự án khí Lô B cũng có một nhánh về cho Đạm Cà Mau, đảm bảo nguồn cung ổn định. Với việc chính sách điều tiết giá khí, chính phủ đã đảm bảo giá khí để lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Công ty khoảng 12% từ khi IPO.

VAT 5% giúp Đạm Cà Mau giảm tối đa 200 tỷ đồng chi phí trong năm 2019

Phân bón sẽ được áp 5% thuế VAT, ban lãnh đạo cho biết thời điểm áp dụng chưa có công bố chính thức tuy nhiên các công ty phân bón sẽ được khấu trừ ngay từ đầu vào và tùy thuộc nguyên vật liệu. Ứớc tính từ 2019, việc áp dụng thuế sẽ giúp Đạm Cà Mau giảm chi phí từ 150-200 tỷ đồng.

Tại đại hội, cổ đông cũng xem xét và thông qua bầu ông Nguyễn Tiến Thanh, làm thành viên HĐQT thay thế ông Nguyễn Đức Thành.

PVN sẽ hoàn thành thoái vốn xuống 51% trong năm 2018

Về lộ trình thoái vốn của PVN tại Đạm Cà Mau, đại diện PVN cho biết theo kế hoạch được phê duyệt, PVN sẽ tiếp tục thoái vốn xuống 51%. Kế hoạch này nằm trong lộ trình tái cấu trúc tập đoàn. Trong tương lai, PVN sẽ tái cấu trúc để nắm giữ một cách tối ưu. Tập đoàn đã thành lập tổ công tác, lựa chọn tổ chức tư vấn để đưa ra phương án chào bán và dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành mục tiêu thoái vốn xuống 51%.

Xem thêm

Minh Anh