|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ FPT: Ông Trương Gia Bình nói về 'chìa khóa' giữ chân nhân tài

14:35 | 05/04/2018
Chia sẻ
2018 là năm đầu tiên FPT chỉ còn hoạt động chính trên 3 lĩnh vực Công nghệ, Viễn Thông, Giáo dục đào tạo sau khi đã thoái vốn khỏi lĩnh vực Phân phối và Bán lẻ.
dhcd fpt ong truong gia binh noi ve chia khoa giu chan nhan tai Các nhà bán lẻ điện tử sôi động trong cuộc đua giành thị phần dược phẩm
dhcd fpt ong truong gia binh noi ve chia khoa giu chan nhan tai Thị giá tăng 25%, Chủ tịch Chứng khoán FPT mua vào 450.000 cp FTS
dhcd fpt ong truong gia binh noi ve chia khoa giu chan nhan tai ĐHĐCĐ FPT Retail: Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ đóng góp 40% doanh thu trong 3-4 năm tới

Lợi nhuận quý I ước tăng 30%, chưa có kế hoạch thoái vốn TPBank

Chiều ngày 5/4, CTCP Tập đoàn FPT (Mã: FPT) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

Ông Nguyễn Thế Phương - Phó TGĐ FPT cho hay, công ty hiện chưa có kế hoạch thoái vốn TPBank. Trước tin đồn SCIC thoái vốn khổi FPT Telecom, ông Phương cho biết định hướng của FPT là cố gắng mua lại sở hữu nhà nước, "việc SCIC thoái vốn hay không chúng tôi chưa nắm được".

Lãnh đạo FPT cũng cho hay, kết quả kinh doanh quý I, chưa đóng số dự kiến, vượt kế hoạch 1 chút. Trong đó, doanh thu tăng trưởng 18%; lợi nhuận tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến câu chuyện giữ chân nhân sự chất lượng của FPT, ông Trương Gia Bình cho hay hiện thị trường đang phá giá tiền lương. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu ESOP là quan trọng, nhưng hàng năm chỉ 0,5%, nên không phải chìa khóa chính.

Đối với nhân sự giỏi, cần nhất là những bài toàn khó thách thức họ, FPT có thể đem lại điều đó. Ông Bình ví von chiếc khi làm xe tự hành, là đồng hành với người khổng lồ. Nghĩ đến chính sách IP nội bộ, sản phẩm giao thông thông minh 1 nhóm làm, là tác giả, họ sẽ được sở hữu trí tuệ sản phẩm đó, họ có thể hưởng lâu dài. Các quỹ đầu tư của FPT, CyRabar, nuôi dưỡng họ, khi họ vững vàng họ có thể phát triển.

Ông Bình nói đến câu chuyện như Sendo và khác nữa, "Cuối cùng là năm nay và năm sau, chúng tôi cố gắng làm tăng thu nhập đáng kể cho người FPT. Bước nữa, tập trung vào khoán sản phẩm kể cả là lĩnh vực phát triển phần mềm rất phức tạp".

dhcd fpt ong truong gia binh noi ve chia khoa giu chan nhan tai
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của FPT (Ảnh: Bạch Mộc)

Quý II sẽ thanh toán cổ tức còn lại năm 2017 tỷ lệ 30%

Ngoài các tờ trình được thông qua, đại hội cũng nhất trí về tỷ lệ cổ tức cho cổ đông năm 2017 là 40%, trong đó cổ tức bằng tiền mặt là 25% và 15% cổ tức bằng cổ phiếu.

Trước đó, cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% đã được Tập đoàn tạm ứng trong năm 2017, cổ tức còn lại bằng tiền mặt tỷ lệ 15% và và bằng cổ phiếu 15% dự kiến được trả trong quý II/2018.

Kế hoạch kinh doanh FPT chưa kể đến hệ quả của các thương vụ mua bán sắp nhập, công ty sẽ cố gắng kết thúc một vài thương vụ theo đuổi. Nếu có kết quả tăng trưởng sẽ tốt hơn nhiều.

Còn 3 mảng cốt lõi, biên lợi nhuận dự kiến gần 16%

Kế hoạch kinh doanh 2018 chưa kể đến hệ quả của các thương vụ mua bán sắp nhập, công ty sẽ cố gắng kết thúc một vài thương vụ theo đuổi. Nếu có kết quả tăng trưởng sẽ tốt hơn nhiều.

Bức tranh tài chính của FPT sẽ thay đổi với việc doanh thu chỉ còn đến từ các lĩnh vực công nghệ, viễn thông và giáo dục. Đồng thời các lĩnh vực này có tỷ suất lợi nhuận cao nên tỷ suất lợi nhuận chung toàn Tập đoàn sẽ tăng 2 lần lên mức gần 16%, tăng gấp đôi so với năm 2017.

Công ty đặt kế hoạc doanh thu hợp nhất 21.000 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2017, cùng với đó lợi nhuận trước thuế ước đạt 3.484 tỷ đồng, giảm 18%.

Doanh thu công nghệ dự kiến 1.460 tỷ đồng, tăng 29%; doanh thu viễn thông dự kiến 1.394 tỷ đồng, tăng 14%; trong khi đó doanh thu giáo dục và đầu tư giảm 12% còn 216 tỷ đồng.

dhcd fpt ong truong gia binh noi ve chia khoa giu chan nhan tai

Hoạt động đầu tư sẽ tập trung vào xây dựng hạ tầng cho lĩnh vực Dịch vụ viến thông (gồm hạ tầng viễn thông vào các khu tòa nhà cao tầng để mở rộng địa bàn kinh doanh; 1 tuyến cáp biển; hạ ngầm cáp đường trục tại khu vực miền Trung…), tổng vốn đầu tư 1.210 tỷ đồng. Đầu tư văn phòng cho khối Công nghệ hơn 2.000 tỷ đồng, cho giáo dục và các khoản đầu tư 511 tỷ đồng.

Trong năm 2018, Tập đoàn FPT đẩy mạnh hoạt động của mảng Xuất khẩu phần phần mềm, đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Internet vạn vật (IoT), công nghệ Robot … và đặc biệt công nghệ nhà máy thông minh (Smart factory); tiếp tục nâng cao năng lực chuyên sâu về hàng không, ô tô, tài chính – ngân hàng…; tìm kiếm các cơ hội mua bán/sáp nhập tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, với mục tiêu vào các công ty có doanh thu từ 50-200 triệu USD.

Lãnh đạo FPT cho hay, động lực tăng trưởng trong năm tới, Công ty dịch chuyển công nghệ, tập trung vào khách hàng lớn. Năm 2016, Công ty có 24 khách hàng, năm vừa rồi có thêm 39 khách hàng. Chuyển hợp đồng tính bắng thời gian sang hợp đồng trọn gói, quy mô lớn. Công ty hiện có hợp đồng 36,5 triệu USD làm sản phẩm hoàn toàn mới về tính thuế, tài chính cho 1 công ty Nhật Bản, năm nay sẽ có những sản phẩm tương tự.

Mảng Giải pháp phần mềm, lĩnh vực Dịch vụ CNTT và Tích hợp hệ thống sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin; tăng tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận từ khách hàng doanh nghiệp.

Bạch Mộc